- การเงินและการบัญชีสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)
- การวางแผนทางการเงิน สามารถปฏิบัติได้ ดังนี้
- มีการบันทึกงบกระแสเงินสด หรือสมุดบัญชีรับจ่ายเงินสดที่ครบถ้วนชัดเจน เพื่อความแม่นยำในการวางแผน และการบริหารเงินสด
- แยกบัญชีรายรับ-รายจ่ายระหว่างเรื่องส่วนตัวและธุรกิจ เพื่อให้สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายของธุรกิจได้ถูกต้อง
- หลีกเลี่ยงการสร้างภาระหนี้สิน โดยเฉพาะการพึ่งพาแหล่งเงินทุนนอกระบบ
- ไม่นำเงินกู้หรือวงเงินของกิจการไปใช้ในเรื่องส่วนตัวหรือใช้ในกิจการอื่น
- รักษาเครดิตหรือความน่าเชื่อถือทางการค้า โดยไม่ผิดนัดชำระเงินหรือมีปัญหา การจ่ายเบิก จ่ายเช็ค
- สั่งซื้อวัตถุดิบให้เพียงพอและมีปริมาณเหมาะสมกับจำนวนสินค้าที่วางแผนผลิต ไม่ควรสั่งซื้อวัตถุดิบจำนวนมากมาเก็บไว้ เพราะจะทำให้เสียเงินสดที่จะนำมาใช้เป็นเงินหมุนเวียนในธุรกิจ
- การทำบัญชีของธุรกิจ SMEs
- การวางแผนทางการเงิน สามารถปฏิบัติได้ ดังนี้
ควรทำอย่างเป็นขั้นตอนและมีกระบวนการเพื่อให้บัญชีถูกต้อง เข้าใจง่ายเป็นระเบียบเรียบร้อย สะดวกต่อการค้นหาและตรวจสอบ โดยเมื่อมีรายการทางบัญชี ดังนี้
-
-
- งบการเงิน
- งบดุล
- งบกำไรขาดทุน
- งบกระแสเงินสด
-
การวิเคราะห์งบการเงินเบื้องต้น มีหลักการดังนี้
- เมื่อธุรกิจมีกำไรน้อย
- หากรายได้จากการขายลดลง
- ถ้าต้องการดูสภาพคล่องทางการเงินเมื่อธุรกิจมีกำไรน้อยหากรายได้จากการขายลดลง
- งบการเงิน
-
ธุรกิจไอซีที (ICT) และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-commerce)
ไอซีที (ICT : Information and Communication Technology) หมายถึง เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับข่าวสารข้อมูลและการสื่อสารทุกประเภท ซึ่งมีความจำเป็นในการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างกว้างขวาง
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-commerce) หมายถึง การทำธุรกิจซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยนสินค้าและ บริการต่าง ๆ ผ่านช่องทางการจำหน่ายในระบบอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ได้รับความนิยมและทำกันอย่างแพร่หลาย คือ การซื้อขายผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
วัตถุประสงค์ของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
- เพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าหรือบริการให้เข้าถึงผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าในต่างประเทศ
- เพิ่มความสะดวกในการซื้อสินค้าให้กับผู้บริโภค เพราะไม่ต้องเสียเวลา หรือเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาซื้อสินค้า
- เป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น
ประโยชน์ของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
- ช่วยลดต้นทุนการทำการตลาด
- เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ
- ช่วยให้ธุรกิจมีความทันสมัย
- ผู้บริโภคมีความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้าและบริการ
องค์ประกอบหลักของระบบการทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
- เว็บเพจหรือร้านค้าบนเว็บ มีแนวทางในการทำ 2 วิธี ดังนี้
- การประกาศหรือประมูลขายสินค้าบนเว็บไซต์ที่เป็นตลาดกลาง
- การสร้างเว็บไซต์ขายสินค้าเป็นของตนเอง
- ระบบตะกร้ารับสั่งซื้อ
- ระบบคำนวณเงินและชำระเงินค่าสินค้าที่ปลอดภัย
ขั้นตอนการทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
- สำรวจสินค้าหรือบริการที่ตลาดต้องการ
- ศึกษาค้นคว้าวิธีการเขียนโฮมเพจหรือเว็บเพจ
- จดทะเบียนโดเมนเนม (Domain Name) กับองค์กรอินเทอร์เน็ต
- จดทะเบียนเพื่อขอรับโปรแกรมชำระเงินผ่านอินเทอร์เน็ต
- ติดต่อกับธนาคารเพื่อรองรับการชำระเงินของผู้บริโภคหรือลูกค้าผ่านออนไลน์
- ดำเนินการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ความสัมพันธ์ของระบบการค้าแบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
การทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ต้องมีความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบต่อไปนี้
-
- ธนาคาร (Bank)
- องค์กรผู้บริหารและพัฒนาโปรแกรมการประมวลผลการชำระค่าสินค้าหรือบริการผ่านอินเทอร์เน็ตให้กับร้านค้าต่าง ๆ (TPSP : Transaction Processing Service Provider)
- ลูกค้า (Customer)
- ร้านค้า (Merchant)
- องค์กรให้บริการเชื่อมต่อระบบการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตให้กับลูกค้า (ISP : Internet Service Provider)