รายการบทเรียน
Lesson: ความหมายและความสำคัญของงานดอกไม้สดของไทย สัปดาห์ที่ 1 (1-5 พ.ย.2564)
About Lesson

การงานอาชีพ ม.4 งานดอกไม้เรื่อง งานดอกไม้สดของไทย

ความหมายและความสำคัญของงานดอกไม้สดของไทย

งานดอกไม้สดของไทย หมายถึง การนำดอกไม้สดของไทยชนิดต่างๆ มาประดิษฐ์ให้เป็นชิ้นงานที่ประณีตงดงามด้วยวิธีการกรอง เย็บ มัด ร้อย ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้

ความสำคัญของงานดอกไม้สดไทยมีหลายประการดังนี้

  1. เป็นงานฝีมือที่นำไปใช้ในพิธีกรรมทางศาสนา พิธีกรรมทั่วไป ตกแต่งสถานที่ที่ใช้ประกอบพิธีและใช้เป็นของชำร่วยเพื่อแสดงความขอบคุณผู้ที่มาร่วมงาน
  2. เป็นงานฝีมือที่แสดงถึงเอกลักษณ์ วัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชนชาติไทยซึ่งออกมาให้เก็นจากความประณีต บรรจง
  3. เป้นงานฝีมือที่สามารถสร้างอาชีพรายได้ให้แก่ผู้ที่มีทักษะความชำนาญในการทำ สามารถรับจ้างร้อยมาลัย ทำเครื่องแขวนดอกไม้สด ทำพานพุ่ม เป้นต้น

 วิธีการประดิษฐ์ดอกไม้สดของไทย

การประดิษฐ์ดอกไม้สดของไทยเป็นมาลัย เครื่องแขวน เครื่องประดับตกแต่งสถานที่ในงานพิธีต่างๆ มักจะใช้วิธีการกรอง การร้อย การเย็บ การมัด เพื่อให้เกิดเป็นชิ้นงาน

 การกรอง

คือ การเอาบางส่วนของดอกไม้ที่ได้จากการเฉือนเป็นแว่นๆหรือผ่กลางชิ้น แล้วนำมาเสียบหรือร้อยในไม้ไผ่ที่เหลาแหลม หรือก้านมะพร้าว ( ทางมะพร้าว )  ซ้อนกัน การกรองมี 2 แบบ ได้แก่ การกรองดอก และการกรองเส้น

การเย็บ

คือ การนำดอกไม้ทั้งดอก หรือกลีบดอกมาเย็บลงบนใบตองที่ตัดเป็นแบบ โดยใบตองทำมาจากการนำใบตองสด มาซ้อนสับทางตองกันตั้งแต่ 4 ชั้นขึ้นไป แล้วตัดเป็นรูปร่างต่างๆ ตามต้องการ

การมัด

คือ การนำดอกไม้ทั้งดอก หรือกลีบดอกมามัดติดกับแกนใบตองที่มัดเป็นกรวยแข็ง หรือมัดติดก้านดอกรัก ก้านผักบุ้ง ก้านมันสำปะหลัง กาบกล้วย โดยใช้ด้ายมัดทั้งดอกหรือกลีบดอกที่จับจีบแล้วมัดติดเป็นแกน ให้มีลักษณะเหมือนดอกตุ้ม หรือดอกข่า

การร้อย

คือ การนำดอกไม้ทั้งดอก หรือกลีบดอกมาร้อยลงในเข็ม ลวดเส้นเล็ก หรือทางมะพร้าวเป็นต้น ดพื่อให้ได้รูปทรงและลวดลายตามที่ต้องการ ซึ่งรูปแบบการร้อยมีหลายแบบ ได้แก่ การร้อยมาลัยตุ้ม มาลัยกลม มาลัยซีก การร้อยเส้นดอกไม้

Exercise Files
การงานอาชีพ ม.4 งานดอกไม้สดของไทย.pdf
Size: 1.31 MB
รายการบทเรียน
0% Complete