รายการบทเรียน
Lesson: การประดิษฐ์ดอกไม้สดเป็นมาลัย ด้วยการกรอง สัปดาห์ที่ 2 (8-12 พ.ย. 2564)
About Lesson

การประดิษฐ์ดอกไม้สดของไทยเป็นมาลัย เครื่องแขวน เครื่องประดับตกแต่งสถานที่ในงานพิธีต่างๆมักจะใช้วิธีการกรอง การร้อย การเย็บ การมัด เพื่อให้เกิดเป็นชิ้นงานการกรอง การกรอง คือ การเอาบางส่วนของดอกไม้ที่ได้จากการเฉือนเป็นแว่นๆหรือผ่ากลางชิ้นแล้วนำมาเสียบหรือร้อยในไม้ไผ่ที่เหลาแหลม หรือก้านมะพร้าว (ทางมะพร้าว)ซ้อนกัน การกรองมี 2 แบบ ได้แก่ การกรองดอก และการกรองเส้น

1.วิธีการกรองมีขั้นตอน ดังนี้
1.1 เหลาไม้เล็กปลายแหลมทั้ง 2 ด้าน ยาวประมาณ 2 นิ้ว 2 อันเลือกดอกมะลิขนาดเล็ก 1 ดอก เสียไม้แหลมทั้งสองอัน ไปที่กึ่งกลางดอก เป็นแนวกากบาท และเสียบไม้ที่โคนดอกสำหรับเป็นก้านดอก
1.2 ผ่าดอกตูมขนาดกล่างออกเป็น 2 ส่วน เสียบดอกมะลิแต่ละส่วนกับไม้แหลมด้านละ 1 ส่วน ทั้ง 4 ด้าน แล้วใช้ด้ายพันขัดกับไม้แหลมให้แน่น
1.3 ผ่าดอกตูมใหญ่ออกเป็น 2 ส่วน เสียบแต่ละส่วนกับไม้แหลมทั้ง 4 ด้าน ใช้ด้ายพันขัดกับไม้แหลม โดยวางกลีบให้สับหว่างกันเพื่อึวามสวยงาม ทำเช่นนี้อีก 2 ชั้น แล้วมัดด้ายให้แน่น เมื่อทำเสร็จแล้วจึงตัดไม้กากบาทที่เหลือทิ้งและพันฟลอราเทป
2.วิธีการกรองเส้น มีขั้นตอน ดังนี้
2.1 เฉือนดอกบานไม่รู้โรยที่มีขนาดดอกเท่าๆกันออกเป็นแว่นๆโดยแต่ละแว่นไม่หนาหรือบางจนเกินไป ดอกบานไม่รู้โรย 1 ดอก จะได้ 2-3 แว่น แล้วแยกกลีบเป็นขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็กเพื่อความสะดวกในการกรอง
2.2 เหลาทางมะพร้าวให้ปลายแหลมแล้วพันฟลอราเทปที่โคนทางมะพร้าว เว้นความยาวตามขนาดความยาวของเส้นหางกระรอกที่ต้องการ หรือจะใช้เส้นลวดแทนทางมะพร้าวได้
2.3 ร้อยกลีบดอกขนาดใหญ่ใส่ทางมะพร้าวยาวประมาณ 11 ใน 3 ของความยาวทางมะพร้าว
2.4 ร้อยกลีบดอกขนาดกลางใส่ทางมะพร้าวยาวประมาณ 2 ใน 3 ของความยาวทางมะพร้าว
2.5 ร้อยกลีบดอกขนาดเล็กใส่ทางมะพร้าวยาวจนสุดปลายทางมะพร้าว แล้วจบลงด้วยดอกบานไม่รู้โรย ดอกเล็กปิดปลายทางมะพร้าว

Exercise Files
การงานอาชีพ ม.4 การร้อยมาลัย.pdf
Size: 3.41 MB
รายการบทเรียน
0% Complete