เนื้อหาของคอร์ส
หน่วยการเรียนที่ 2 พัฒนาทักษะการเขียน
0/21
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 พัฒนาทักษะการฟัง ดู พูด
0/7
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 วรรณกรรมและนิทานพื้นบ้าน
0/16
เรื่อง คำที่มีหลายความหมายและคำเปรียบเทียบ
0/1
สรุปความรู้กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน
0/1
ภาษาไทย ท21102 ม.1 ภาคเรียนที่ 2
เกี่ยวกับบทเรียน

การเขียนเรียงความให้ประสบผลสำเร็จ

ในแง่ของเนื้อหา คือ ผู้เขียนสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายหรือผู้รับสารได้เหมาะสม

และผู้รับสารคล้อยตามเห็นด้วย มีปฏิกิริยาตอบกลับในแง่บวกกับสิ่งที่ผู้เขียนนำเสนอ

ในแง่ของรูปแบบ คือ ผู้เขียนลำดับเนื้อหาได้ถูกต้องตามองค์ประกอบของเรียงความ ได้แก่ ส่วนนำ เนื้อเรื่อง สรุป และเลือกใช้วิธีการเขียนได้เหมาะสมกับเนื้อหา

ก่อนเขียนเรียงความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้เขียนต้องสำรวจว่าตนเองมีความรู้ในเรื่องเหล่านี้ ดีเพียงพอหรือไม่

  • การใช้โวหารประกอบการเขียน
  • การเขียนย่อหน้า
  • การสร้างสรรค์องค์ประกอบส่วนต่างๆ ของเรียงความ
  • ความคิด หรือเรื่องที่จะเขียน

    ผู้เขียนจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะ กลวิธีการเขียนเรียบเรียง และฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ โดยมีขั้นตอนเหล่านี้เป็นแนวทาง  

           เขียนแนวคิดให้กระจ่าง        วางโครงเรื่องไว้เป็นกรอบ

           รอบคอบในข้อมูล                  เพิ่มพูนเนื้อหา

            ตรวจตราความเรียบร้อย

    วิชาภาษาไทย ชั้น ม. 1 เรื่อง การเขียนเรียงความ สัปดาห์ที่ 3 (ชั่วโมงที่ 1)