รายการบทเรียน
หน่วยการเรียนที่ 2 พัฒนาทักษะการเขียน
0/21
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 พัฒนาทักษะการฟัง ดู พูด
0/7
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 วรรณกรรมและนิทานพื้นบ้าน
0/16
เรื่อง คำที่มีหลายความหมายและคำเปรียบเทียบ
0/1
สรุปความรู้กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน
0/1
Lesson: การเขียนจดหมายกิจธุระ สัปดาห์ที่ 4 (ชั่วโมงที่ 2)
About Lesson

จดหมายกิจธุระ หมายถึง จดหมายที่ใช้ติดต่อกิจธุระที่นอกเหนือจากเรื่องส่วนตัว อาจเป็นการติดต่อกัน ระหว่างเอกชนกับเอกชน หรือเอกชนกับหน่วยงานทางราชการก็ได้

หลักการเขียนจดหมายกิจธุระ

๑. ใช้ภาษาที่สื่อความหมายชัดเจนไม่อ้อมค้อม

๒. ควรระมัดระวังในเรื่องความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อย

๓. ควรใช้กระดาษที่ทำขึ้นเพื่อการเขียนจดหมายโดยตรง

๔. ควรจ่าหน้าซองจดหมายให้ถูกต้องครบถ้วน และก่อนส่งควรตรวจดูการสะกดคำ รหัสไปรษณีย์

คำบอกยศ ตำแหน่งของผู้รับและผู้ส่งให้ถูกต้อง

จดหมายลาครู เป็นจดหมายกิจธุระรูปแบบหนึ่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อขออนุญาตครูผู้สอนเพื่อหยุดเรียน อันเนื่องมาจากนักเรียนมีกิจธุระส่วนตัวจะต้องไปปฏิบัติหรือมีอาการป่วยจนไม่สามารถมาเรียนได้ เป็นจดหมายที่ศิษย์เขียนถึงครู สำนวนภาษาในเนื้อความจึงต้องแสดงถึงความสุภาพอย่างยิ่ง คำขึ้นต้นและคำลงท้ายของจดหมายจึงต้องใช้คำที่แสดงความสุภาพ

จดหมายสอบถามข้อมูลเป็นจดหมายกิจธุระประเภทหนึ่งมีจุดประสงค์เพื่อสอบถามข้อมูลอย่างใดอย่างหนึ่ง

สัปดาห์ที่ 4 (ชั่วโมงที่ 2 ) การเขียนจดหมายกิจธุระ

ตัวอย่างการเขียนจดหมายลาครู-ลาป่วย

ตัวอย่างการเขียนจดหมายลาครู-ลากิจ

Exercise Files
No Attachment Found
No Attachment Found
รายการบทเรียน
หน่วยการเรียนที่ 2 พัฒนาทักษะการเขียน
0/21
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 พัฒนาทักษะการฟัง ดู พูด
0/7
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 วรรณกรรมและนิทานพื้นบ้าน
0/16
เรื่อง คำที่มีหลายความหมายและคำเปรียบเทียบ
0/1
สรุปความรู้กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน
0/1
0% Complete