การประเมินทางเลือกในการประกอบอาชีพ
-
กำหนดปัญหา หรืออุปสรรคที่กำลังตัดสินใจให้ชัดเจน
-
สำรวจข้อมูลของทางเลือก เช่น อาชีพที่จะเลือกทำ
-
เปรียบเทียบแต่ละทางเลือก ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร
-
สำรวจข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการตัดสินใจให้ได้มากที่สุด
-
แปลความข้อมูล โดยพิจารณาถึงความสำคัญเป็นหลัก
-
ให้น้ำหนักความสำคัญของแต่ละตัวเลือก เพื่อหาตัวเลือกที่ดีที่สุด
การประเมินตนเอง เพื่อเข้าสู่อาชีพ
สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
สำรวจตนเองในด้านต่าง ๆเช่น ความรู้ ทักษะ เงินทุน อุปกรณ์ เครื่องมือที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพว่ามีหรือไม่
สำรวจความถนัดของตนเอง
สำรวจความถนัดของตนเองในด้านต่าง ๆ เช่น มีความสามารถในการคำนวณ การใช้ภาษา การใช้เทคโนโลยีการใช้เครื่องมือต่าง ๆ หรือไม่
สำรวจเจตคติที่ดีในการประกอบอาชีพ
สำรวจเจตคติที่ดีในด้านต่าง ๆ เช่น มีความรัก มีความศรัทธาในอาชีพมีความภาคภูมิใจในการประกอบอาชีพที่ต้องการหรือไม่
รูปแบบการประเมินทางเลือกในการประกอบอาชีพ
-
แนวโน้มตลาดแรงงาน พิจารณาว่าในอนาคตความต้องการในตำแหน่งงานนั้น ๆ จะเพิ่มขึ้น หรือลดน้อยลง
-
ลักษณะงาน ศึกษาลักษณะและรูปแบบของงานว่าเป็นอย่างไรสอดคล้องกับลักษณะของตนเองหรือไม่
-
สภาพแวดล้อม สำรวจสภาพแวดล้อมของสถานที่ และ สภาพแวดล้อมจากเพื่อนร่วมงาน
-
คุณสมบัติ พิจารณาคุณสมบัติของตนเองว่ามีความเหมาะสมกับลักษณะของงานที่สนใจหรือไม่
-
ความก้าวหน้า อาชีพที่ทำมีโอกาสในการเติบโตและสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตมากน้อยเพียงใด
-
ค่าตอบแทน พิจารณาว่าเพียงพอต่อความต้องการหรือไม่และควรปรับพฤติกรรมการใช้จ่ายอย่างไร
-
การเข้าสู่อาชีพ มีวิธีการสมัครงาน หรือแนวทางการลงทุนสำหรับผู้ที่ต้องการประกอบอาชีพอย่างไร
หลักการเลือกอาชีพที่ “ชอบ” และ “ใช่”
-
สำรวจความชอบของตนเอง
-
รู้ว่าตนเองถนัดในเรื่องใด
-
เลือกที่ตรงกับความสามารถ
-
สำรวจค่านิยมทางสังคม
-
ตั้งเป้าหมายรายได้ที่ต้องการ
-
ทำการประเมินตนเอง
-
ลองทำสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ
-
รู้ความต้องการของตลาด
อาชีพไหนที่ใช่เรา
- Realistic บุคลิกภาพแบบจริงจัง เช่น วิศวกร ช่างยนต์ นักประมง
-
Investigative บุคลิกภาพแบบใช้ความคิด เช่น นักเศรษฐศาสตร์ แพทย์ นักวิจัย
-
Artistic บุคลิกภาพแบบศิลปิน เช่น ผู้สื่อข่าว นักดนตรี นักแสดง
-
Conventional บุคลิกภาพแบบยึดมั่นและมีระเบียบแบบแผน เช่น นักบัญชี เลขานุการ นักสถิติ
-
Enterprising บุคลิกภาพแบบกล้าคิด กล้าทำ เช่น นักธุรกิจ นักการตลาด นายธนาคาร
-
Social บุคลิกภาพแบบบริการสังคม เช่น ครู นักสังคม พนักงานต้อนรับ
ทักษะในศตวรรษที่ 21
ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
-
มีความคิดสร้างสรรค์
-
ใส่ใจในนวัตกรรม
-
สร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้เกิดประโยชน์
-
คิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ
-
คิดแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
-
สื่อสารดี ตรงประเด็น ชัดเจน
-
ให้ความร่วมมือกับผู้อื่น
ทักษะสารสนเทศสื่อ เทคโนโลยี
-
วิเคราะห์ข้อมูลที่ทันสมัย
-
ใช้ประโยชน์จากข้อมูลจำนวนมาก
-
บริโภคสื่อได้อย่างหลากหลาย
-
ใช้สื่อได้อย่างสร้างสรรค์
-
อำนวยความสะดวกในการทำงาน
-
ลดเวลาการทำงานให้สั้นลง
-
รู้เท่าทันสื่อและเทคโนโลยี
ทักษะชีวิตและอาชีพ
-
มีความยืดหยุ่นทางความคิด
-
ปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรม
-
พฤติกรรมสอดรับกับความเปลี่ยนแปลง
-
มีประสิทธิภาพในการทำงาน
-
มีคุณภาพ มีวินัย และพึ่งพาตนเองได้
-
ยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล
-
มีภาวะผู้นำและมีความรับผิดชอบ
การศึกษาต่อเพื่อเข้าสู่อาชีพ
การศึกษาต่อเพื่อเข้าสู่อาชีพ มีให้เลือกหลายสาขา เช่น
- คหกรรม
- อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
- พาณิชยกรรมและบริหารธุรกิจ
- เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
การศึกษาต่อทางสายสามัญ มีให้เลือกหลายรูปแบบ เช่น
- เน้นวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
- เน้นศิลปศาสตร์-คณิตศาสตร์
- เน้นศิลปศาสตร์-ภาษาศาสตร์
- เน้นศิลปศาสตร์-สังคมศาสตร์
การศึกษาต่อทางสายอื่น ๆ มีสถาบันการศึกษาให้เลือกหลายแห่ง เช่น
- วิทยาลัยนาฏศิลป
- โรงเรียนเตรียมทหาร
- โรงเรียนนายสิบทหาร
- โรงเรียนช่างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
เราสามารถเลือกอาชีพให้เหมาะสมกับตนเองและประกอบอาชีพที่เลือกให้ประสบความสำเร็จได้อย่างไร
การเลือกอาชีพให้เหมาะสมและประสบความสำเร็จ
สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง > สำรวจความถนัดของตนเอง > สำรวจเจตคติที่ดีในการประกอบอาชีพ