รายการบทเรียน
หน่วยการเรียนรู้ ที่5 การขยายพันธ์ุพืช
การขยายพันธ์ุพืชคงไว้ซึ่งคุณสมบัติและคุณภาพของผลผลิตดีเท่าเดิม หรือดีขึ้นกว่าเดิม ผู้ทำการขยายพันธุ์พืชจะประสบความสำเร็จได้ ต้องมีทักษธในการทำงาน รู้จักโครงสร้าง และลักษณะของพืช รวมถึง วิธีการขยายพันธุ์พืชแต่ละชนิด
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่6 การติดตั้งและประกอบผลิตภัณฑ์
การติดตั้งและประกอบผลิตภัณฑ์ที่ถูกวิธี ควรศึกษาคู่มือหรือคำแนะนำที่แนบมากับกับผลิตภัณฑ์ แล้วปฏิบัติตามอย่างระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยและป้องกันผลิตภัณฑ์เสียหาย
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่7 ก้าวทันเทคโนโลยี
1.ระดับของเทคโนโลยีแบ่งตามความรู้ที่ใช้เป็นเทคโนโลยีระดับพื้นบ้าน ระดับกลาง และระดับสูง 2.การสร้างสิ่งของเครื่องใช้ ตามกระบวนการเทคในโลยี และใช้ความรู้เกี่ยวกับภาพฉาย กลไกและการควบคุมไฟฟ้า - อิเล็กทรอนิกส์ จะทำให้ทำงานอย่างเป็นระบบ สามารถย้อนกลับมาแก้ไขได้ง่ายและได้ผลงานที่มีคุณภาพ
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 สู้โลกอาชีพ
คนทุกคนจำเป็นต้องประกอบอาชีพ เพื่อสี้างรายได้นำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งการจะประกอบอาชีพใดนั้นต้องพิจารณาจากคุณสมบัติของตนเองที่จำเป็นต่องานที่เลือก ความมั่นคงของสถานประกอบการ และประเมิณทางเลือกอาชีพอย่างมีหลักเกณฑ์ตลอดจนหาตำแหน่งหรืองานว่างจากสื่อ สิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธี
0/3
Lesson: การประเมินทางเลือกในการประกอบอาชีพ สัปดาห์ที่ 16 (14-18 ก.พ. 2565)
About Lesson

การประเมินทางเลือกในการประกอบอาชีพ

  1. กำหนดปัญหา หรืออุปสรรคที่กำลังตัดสินใจให้ชัดเจน

  2. สำรวจข้อมูลของทางเลือก เช่น อาชีพที่จะเลือกทำ

  3. เปรียบเทียบแต่ละทางเลือก ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร

  4. สำรวจข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการตัดสินใจให้ได้มากที่สุด

  5. แปลความข้อมูล โดยพิจารณาถึงความสำคัญเป็นหลัก

  6. ให้น้ำหนักความสำคัญของแต่ละตัวเลือก เพื่อหาตัวเลือกที่ดีที่สุด

การประเมินตนเอง เพื่อเข้าสู่อาชีพ

สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง

สำรวจตนเองในด้านต่าง ๆเช่น ความรู้ ทักษะ เงินทุน อุปกรณ์ เครื่องมือที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพว่ามีหรือไม่

สำรวจความถนัดของตนเอง

สำรวจความถนัดของตนเองในด้านต่าง ๆ เช่น มีความสามารถในการคำนวณ การใช้ภาษา การใช้เทคโนโลยีการใช้เครื่องมือต่าง ๆ หรือไม่

สำรวจเจตคติที่ดีในการประกอบอาชีพ

สำรวจเจตคติที่ดีในด้านต่าง ๆ เช่น มีความรัก มีความศรัทธาในอาชีพมีความภาคภูมิใจในการประกอบอาชีพที่ต้องการหรือไม่

รูปแบบการประเมินทางเลือกในการประกอบอาชีพ

  • แนวโน้มตลาดแรงงาน พิจารณาว่าในอนาคตความต้องการในตำแหน่งงานนั้น ๆ จะเพิ่มขึ้น หรือลดน้อยลง

  • ลักษณะงาน ศึกษาลักษณะและรูปแบบของงานว่าเป็นอย่างไรสอดคล้องกับลักษณะของตนเองหรือไม่

  • สภาพแวดล้อม สำรวจสภาพแวดล้อมของสถานที่ และ สภาพแวดล้อมจากเพื่อนร่วมงาน

  • คุณสมบัติ พิจารณาคุณสมบัติของตนเองว่ามีความเหมาะสมกับลักษณะของงานที่สนใจหรือไม่

  • ความก้าวหน้า อาชีพที่ทำมีโอกาสในการเติบโตและสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตมากน้อยเพียงใด

  • ค่าตอบแทน พิจารณาว่าเพียงพอต่อความต้องการหรือไม่และควรปรับพฤติกรรมการใช้จ่ายอย่างไร

  • การเข้าสู่อาชีพ มีวิธีการสมัครงาน หรือแนวทางการลงทุนสำหรับผู้ที่ต้องการประกอบอาชีพอย่างไร

หลักการเลือกอาชีพที่ “ชอบ” และ “ใช่”

  • สำรวจความชอบของตนเอง

  • รู้ว่าตนเองถนัดในเรื่องใด

  • เลือกที่ตรงกับความสามารถ

  • สำรวจค่านิยมทางสังคม

  • ตั้งเป้าหมายรายได้ที่ต้องการ

  • ทำการประเมินตนเอง

  • ลองทำสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ

  • รู้ความต้องการของตลาด

อาชีพไหนที่ใช่เรา

  • Realistic บุคลิกภาพแบบจริงจัง เช่น วิศวกร ช่างยนต์ นักประมง
  • Investigative บุคลิกภาพแบบใช้ความคิด เช่น นักเศรษฐศาสตร์ แพทย์ นักวิจัย

  • Artistic บุคลิกภาพแบบศิลปิน เช่น ผู้สื่อข่าว นักดนตรี นักแสดง

  • Conventional บุคลิกภาพแบบยึดมั่นและมีระเบียบแบบแผน เช่น นักบัญชี เลขานุการ นักสถิติ

  • Enterprising บุคลิกภาพแบบกล้าคิด กล้าทำ เช่น นักธุรกิจ นักการตลาด นายธนาคาร

  • Social บุคลิกภาพแบบบริการสังคม เช่น ครู นักสังคม พนักงานต้อนรับ

ทักษะในศตวรรษที่ 21

ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม

  • มีความคิดสร้างสรรค์

  • ใส่ใจในนวัตกรรม

  • สร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้เกิดประโยชน์

  • คิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ

  • คิดแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์

  • สื่อสารดี ตรงประเด็น ชัดเจน

  • ให้ความร่วมมือกับผู้อื่น

ทักษะสารสนเทศสื่อ เทคโนโลยี

  • วิเคราะห์ข้อมูลที่ทันสมัย

  • ใช้ประโยชน์จากข้อมูลจำนวนมาก

  • บริโภคสื่อได้อย่างหลากหลาย

  • ใช้สื่อได้อย่างสร้างสรรค์

  • อำนวยความสะดวกในการทำงาน

  • ลดเวลาการทำงานให้สั้นลง

  • รู้เท่าทันสื่อและเทคโนโลยี

ทักษะชีวิตและอาชีพ

  • มีความยืดหยุ่นทางความคิด

  • ปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรม

  • พฤติกรรมสอดรับกับความเปลี่ยนแปลง

  • มีประสิทธิภาพในการทำงาน

  • มีคุณภาพ มีวินัย และพึ่งพาตนเองได้

  • ยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล

  • มีภาวะผู้นำและมีความรับผิดชอบ

การศึกษาต่อเพื่อเข้าสู่อาชีพ

การศึกษาต่อเพื่อเข้าสู่อาชีพ มีให้เลือกหลายสาขา เช่น

  • คหกรรม
  • อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
  • พาณิชยกรรมและบริหารธุรกิจ
  • เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

การศึกษาต่อทางสายสามัญ มีให้เลือกหลายรูปแบบ เช่น

  • เน้นวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
  • เน้นศิลปศาสตร์-คณิตศาสตร์
  • เน้นศิลปศาสตร์-ภาษาศาสตร์
  • เน้นศิลปศาสตร์-สังคมศาสตร์

การศึกษาต่อทางสายอื่น ๆ มีสถาบันการศึกษาให้เลือกหลายแห่ง เช่น

  • วิทยาลัยนาฏศิลป
  • โรงเรียนเตรียมทหาร
  • โรงเรียนนายสิบทหาร
  • โรงเรียนช่างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

เราสามารถเลือกอาชีพให้เหมาะสมกับตนเองและประกอบอาชีพที่เลือกให้ประสบความสำเร็จได้อย่างไร

การเลือกอาชีพให้เหมาะสมและประสบความสำเร็จ

สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง > สำรวจความถนัดของตนเอง > สำรวจเจตคติที่ดีในการประกอบอาชีพ

 

 

 

 

 

 

 

Exercise Files
การงานอาชีพ ม.3 การประเมินทางเลือกในการประกอบอาชีพ.pdf
Size: 3.79 MB
รายการบทเรียน
หน่วยการเรียนรู้ ที่5 การขยายพันธ์ุพืช
การขยายพันธ์ุพืชคงไว้ซึ่งคุณสมบัติและคุณภาพของผลผลิตดีเท่าเดิม หรือดีขึ้นกว่าเดิม ผู้ทำการขยายพันธุ์พืชจะประสบความสำเร็จได้ ต้องมีทักษธในการทำงาน รู้จักโครงสร้าง และลักษณะของพืช รวมถึง วิธีการขยายพันธุ์พืชแต่ละชนิด
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่6 การติดตั้งและประกอบผลิตภัณฑ์
การติดตั้งและประกอบผลิตภัณฑ์ที่ถูกวิธี ควรศึกษาคู่มือหรือคำแนะนำที่แนบมากับกับผลิตภัณฑ์ แล้วปฏิบัติตามอย่างระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยและป้องกันผลิตภัณฑ์เสียหาย
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่7 ก้าวทันเทคโนโลยี
1.ระดับของเทคโนโลยีแบ่งตามความรู้ที่ใช้เป็นเทคโนโลยีระดับพื้นบ้าน ระดับกลาง และระดับสูง 2.การสร้างสิ่งของเครื่องใช้ ตามกระบวนการเทคในโลยี และใช้ความรู้เกี่ยวกับภาพฉาย กลไกและการควบคุมไฟฟ้า - อิเล็กทรอนิกส์ จะทำให้ทำงานอย่างเป็นระบบ สามารถย้อนกลับมาแก้ไขได้ง่ายและได้ผลงานที่มีคุณภาพ
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 สู้โลกอาชีพ
คนทุกคนจำเป็นต้องประกอบอาชีพ เพื่อสี้างรายได้นำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งการจะประกอบอาชีพใดนั้นต้องพิจารณาจากคุณสมบัติของตนเองที่จำเป็นต่องานที่เลือก ความมั่นคงของสถานประกอบการ และประเมิณทางเลือกอาชีพอย่างมีหลักเกณฑ์ตลอดจนหาตำแหน่งหรืองานว่างจากสื่อ สิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธี
0/3
0% Complete