รายการบทเรียน
หน่วยการเรียนรู้ ที่5 การขยายพันธ์ุพืช
การขยายพันธ์ุพืชคงไว้ซึ่งคุณสมบัติและคุณภาพของผลผลิตดีเท่าเดิม หรือดีขึ้นกว่าเดิม ผู้ทำการขยายพันธุ์พืชจะประสบความสำเร็จได้ ต้องมีทักษธในการทำงาน รู้จักโครงสร้าง และลักษณะของพืช รวมถึง วิธีการขยายพันธุ์พืชแต่ละชนิด
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่6 การติดตั้งและประกอบผลิตภัณฑ์
การติดตั้งและประกอบผลิตภัณฑ์ที่ถูกวิธี ควรศึกษาคู่มือหรือคำแนะนำที่แนบมากับกับผลิตภัณฑ์ แล้วปฏิบัติตามอย่างระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยและป้องกันผลิตภัณฑ์เสียหาย
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่7 ก้าวทันเทคโนโลยี
1.ระดับของเทคโนโลยีแบ่งตามความรู้ที่ใช้เป็นเทคโนโลยีระดับพื้นบ้าน ระดับกลาง และระดับสูง 2.การสร้างสิ่งของเครื่องใช้ ตามกระบวนการเทคในโลยี และใช้ความรู้เกี่ยวกับภาพฉาย กลไกและการควบคุมไฟฟ้า - อิเล็กทรอนิกส์ จะทำให้ทำงานอย่างเป็นระบบ สามารถย้อนกลับมาแก้ไขได้ง่ายและได้ผลงานที่มีคุณภาพ
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 สู้โลกอาชีพ
คนทุกคนจำเป็นต้องประกอบอาชีพ เพื่อสี้างรายได้นำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งการจะประกอบอาชีพใดนั้นต้องพิจารณาจากคุณสมบัติของตนเองที่จำเป็นต่องานที่เลือก ความมั่นคงของสถานประกอบการ และประเมิณทางเลือกอาชีพอย่างมีหลักเกณฑ์ตลอดจนหาตำแหน่งหรืองานว่างจากสื่อ สิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธี
0/3
Lesson: แนวทางการเข้าสู่อาชีพ สัปดาห์ที่ 14 (28-4 ก.พ. 2565)
About Lesson

“เราสามารถเลือกอาชีพให้เหมาะสมกับตนเองและประกอบอาชีพที่เลือกให้ประสบความสำเร็จได้อย่างไร”

ความสำคัญของการประกอบอาชีพ

ตนเอง

  • เป็นการสร้างรายได้ เพื่อเลี้ยงดูตนเอง

  • เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าในตนเอง

  • สะท้อนบุคลิกภาพและเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล

  • นำความรู้ ความสามารถที่มีมาใช้ให้เกิดประโยชน์

ครอบครัว

  • ช่วยดูแลสมาชิกในครอบครัวให้สุขกายสบายใจ

  • สร้างรากฐานทางการเงินของครอบครัวให้มั่นคง

  • ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของสมาชิกทุกคนในครอบครัวให้ดียิ่งขึ้น

ประเทศชาติ

  • ช่วยให้เศรษฐกิจเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง

  • สร้างรายได้เข้าสู่ครัวเรือนและประเทศชาติ

  • ทำให้เกิดการจ้างงานและเกิดการกระจายรายได้

  • ช่วยลดปัญหาทางสังคม เช่น ปัญหาการว่างงาน

หลักในการประกอบอาชีพ

  • เป็นอาชีพที่สุจริตถูกต้องตามกฎหมาย

  • ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน

  • เกิดรายได้ที่มั่นคงต่อการดำรงชีวิต

  • ตรงกับความรู้ ความถนัด ความสามารถ

จุดมุ่งหมายของการประกอบอาชีพ

  • เพื่อให้เกิดรายได้ เป็นเป้าหมายหลักในการประกอบอาชีพ เพื่อนำมาใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน ช่วยสร้างความสุขและความสะดวกสบายให้แก่ตนเองและครอบครัว

  • เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับชีวิต ความมั่นคงเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการให้เกิดขึ้นกับตนเอง เป็นสิ่งที่สามารถสร้างความภาคภูมิใจให้แก่ตนเองและครอบครัวได้

ประเภทของการประกอบอาชีพ

อาชีพอิสระ

  • ตนเองเป็นเจ้าของกิจการ

  • มีอิสระในการตัดสินใจด้วยตนเอง

  • บริหารงานด้วยตนเองอย่างอิสระ

  • ไม่จำกัดเวลาในการทำงาน ยืดหยุ่นได้

  • ได้รับผลตอบแทนจากรายได้และผลกำไร

  • มีความมั่นคงในการทำงาน หากกิจการประสบความสำเร็จ

อาชีพรับจ้าง

  • ผู้อื่น หรือองค์กรเป็นเจ้าของกิจการ

  • ไม่มีอิสระในการตัดสินใจด้วยตนเอง

  • ต้องทำงานตามคำสั่งของเจ้าของกิจการ

  • จำกัดเวลาทำงานตามที่กฎหมายกำหนด

  • ได้รับผลตอบแทนเป็นค่าจ้าง หรือเงินเดือน

  • ขาดความมั่นคงในการทำงาน ถูกให้ออกจากงานได้ทุกเมื่อ

Exercise Files
การงานอาชีพ ม.3 แนวทางการเข้าสู่อาชีพ.pdf
Size: 4.15 MB
รายการบทเรียน
หน่วยการเรียนรู้ ที่5 การขยายพันธ์ุพืช
การขยายพันธ์ุพืชคงไว้ซึ่งคุณสมบัติและคุณภาพของผลผลิตดีเท่าเดิม หรือดีขึ้นกว่าเดิม ผู้ทำการขยายพันธุ์พืชจะประสบความสำเร็จได้ ต้องมีทักษธในการทำงาน รู้จักโครงสร้าง และลักษณะของพืช รวมถึง วิธีการขยายพันธุ์พืชแต่ละชนิด
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่6 การติดตั้งและประกอบผลิตภัณฑ์
การติดตั้งและประกอบผลิตภัณฑ์ที่ถูกวิธี ควรศึกษาคู่มือหรือคำแนะนำที่แนบมากับกับผลิตภัณฑ์ แล้วปฏิบัติตามอย่างระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยและป้องกันผลิตภัณฑ์เสียหาย
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่7 ก้าวทันเทคโนโลยี
1.ระดับของเทคโนโลยีแบ่งตามความรู้ที่ใช้เป็นเทคโนโลยีระดับพื้นบ้าน ระดับกลาง และระดับสูง 2.การสร้างสิ่งของเครื่องใช้ ตามกระบวนการเทคในโลยี และใช้ความรู้เกี่ยวกับภาพฉาย กลไกและการควบคุมไฟฟ้า - อิเล็กทรอนิกส์ จะทำให้ทำงานอย่างเป็นระบบ สามารถย้อนกลับมาแก้ไขได้ง่ายและได้ผลงานที่มีคุณภาพ
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 สู้โลกอาชีพ
คนทุกคนจำเป็นต้องประกอบอาชีพ เพื่อสี้างรายได้นำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งการจะประกอบอาชีพใดนั้นต้องพิจารณาจากคุณสมบัติของตนเองที่จำเป็นต่องานที่เลือก ความมั่นคงของสถานประกอบการ และประเมิณทางเลือกอาชีพอย่างมีหลักเกณฑ์ตลอดจนหาตำแหน่งหรืองานว่างจากสื่อ สิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธี
0/3
0% Complete