รายการบทเรียน
หน่วยการเรียนรู้ ที่5 การขยายพันธ์ุพืช
การขยายพันธ์ุพืชคงไว้ซึ่งคุณสมบัติและคุณภาพของผลผลิตดีเท่าเดิม หรือดีขึ้นกว่าเดิม ผู้ทำการขยายพันธุ์พืชจะประสบความสำเร็จได้ ต้องมีทักษธในการทำงาน รู้จักโครงสร้าง และลักษณะของพืช รวมถึง วิธีการขยายพันธุ์พืชแต่ละชนิด
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่6 การติดตั้งและประกอบผลิตภัณฑ์
การติดตั้งและประกอบผลิตภัณฑ์ที่ถูกวิธี ควรศึกษาคู่มือหรือคำแนะนำที่แนบมากับกับผลิตภัณฑ์ แล้วปฏิบัติตามอย่างระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยและป้องกันผลิตภัณฑ์เสียหาย
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่7 ก้าวทันเทคโนโลยี
1.ระดับของเทคโนโลยีแบ่งตามความรู้ที่ใช้เป็นเทคโนโลยีระดับพื้นบ้าน ระดับกลาง และระดับสูง 2.การสร้างสิ่งของเครื่องใช้ ตามกระบวนการเทคในโลยี และใช้ความรู้เกี่ยวกับภาพฉาย กลไกและการควบคุมไฟฟ้า - อิเล็กทรอนิกส์ จะทำให้ทำงานอย่างเป็นระบบ สามารถย้อนกลับมาแก้ไขได้ง่ายและได้ผลงานที่มีคุณภาพ
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 สู้โลกอาชีพ
คนทุกคนจำเป็นต้องประกอบอาชีพ เพื่อสี้างรายได้นำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งการจะประกอบอาชีพใดนั้นต้องพิจารณาจากคุณสมบัติของตนเองที่จำเป็นต่องานที่เลือก ความมั่นคงของสถานประกอบการ และประเมิณทางเลือกอาชีพอย่างมีหลักเกณฑ์ตลอดจนหาตำแหน่งหรืองานว่างจากสื่อ สิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธี
0/3
Lesson: การวางแผนเพื่อการประกอบและติดตั้งผลิตภัณฑ์ สัปดาห์ที่ 6-7 (6-17 ธ.ค. 2564)
About Lesson

การวางแผนเพื่อการประกอบและติดตั้งผลิตภัณฑ์

  1. กำหนดเป้าหมายในการทำงาน

  2. กำหนดวัสดุ อุปกรณ์และเครื่องมือในการทำงาน

  3. กำหนดวิธีการทำงาน

วิธีการประกอบและติดตั้งผลิตภัณฑ์

การประกอบและการติดตั้งผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดต้องศึกษาคู่มือการประกอบและการติดตั้งที่แนบมากับผลิตภัณฑ์อย่างละเอียด

การประกอบและการติดตั้งผลิตภัณฑ์

ราวตากผ้า

เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับตากผ้าที่เปียกชื้นให้แห้ง โดยการผึ่งลมหรือผึ่งแดด ราวตากผ้าที่มีจำหน่ายในท้องตลาด

วิธีการประกอบและติดตั้งผลิตภัณฑ์

  1. วางแผนเพื่อการประกอบและการติดตั้งราวตากผ้า
    1. กำหนดเป้าหมายในการทำงาน
      • ต้องการประกอบและติดตั้งราวตากผ้าที่ทำจาก ท่อพีวีซีด้วยตนเอง เพื่ออำนวยความสะดวกในการตากผ้าและประหยัดค่าใช้จ่าย
    2. กำหนดวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือในการทำงาน

      • ราวตากผ้าที่ทำจากท่อพีวีซี ขนาด 34 นิ้ว ความหนา 2 มิลลิเมตร ยาว 4 เมตร จำนวน 5 เส้น นำมาตัดทำชิ้นส่วนและมีวัสดุ อุปกรณ์เพิ่มเติม ดังนี้
        1. ข้อต่อสามทางฉาก 90 องศา จำนวน 26 ตัว
        2. ข้องอ 90 องศา จำนวน 4 ตัว
        3. ฝาครอบพีวีซี จำนวน 4 ตัว
        4. ตลับเมตร
        5. เลื่อยมือ
        6. ปากกาเคมี
    3. กำหนดวิธีการทำงาน
      1. ประกอบส่วนที่เป็นฐานเพื่อรับน้ำหนักทั้งหมดเป็นอันดับแรก
      2. นำท่อพีวีซีที่ตัดขนาดตามแบบประกอบต่อขึ้นเป็นโครงราวตากผ้าชั้นกลาง
      3. ประกอบแขนรับน้ำหนักราวตากผ้าเข้ากับโครงราวตากผ้า
      4. กำหนดวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือในการทำงาน
  2. ประกอบราวตากผ้าตามลำดับขั้นตอนที่กำหนดไว้
    1. วัดระยะท่อพีวีซีที่ต้องการตัด และใช้ปากกาเคมีทำเครื่องหมายบริเวณที่ตัดตามที่กำหนดในภาพ แยกชิ้นส่วน แสดงจำนวนและความยาวท่อพีวีซีในแต่ละตำแหน่ง

      • ตัดท่อยาว 85 เซนติเมตร จำนวน  11 ชิ้น
      • ตัดท่อยาว 50 เซนติเมตร จำนวน    6 ชิ้น
      • ตัดท่อยาว 35 เซนติเมตร จำนวน    4 ชิ้น
      • ตัดท่อยาว 30 เซนติเมตร จำนวน    2 ชิ้น
      • ตัดท่อยาว 15 เซนติเมตร จำนวน  16 ชิ้น
      • ตัดท่อยาว 10 เซนติเมตร จำนวน    6 ชิ้น
    2. ประกอบราวตากผ้าตามลำดับขั้นตอนที่จัดเอาไว้ โดยเริ่มจากฐานที่เป็นส่วนรับนํ้าหนัก

    3. ประกอบโครงราวตากผ้าชั้นกลางต่อจากฐานที่ประกอบเสร็จแล้ว

    4. ประกอบแขนรับนํ้าหนักราวตากผ้ากับโครงราวตากผ้า

  3. ติดตั้งราวตากผ้าในสถานที่ที่แสงแดดส่องถึง และมีลมพัดผ่าน
  4. ประเมินผลการปฏิบัติงาน
    • ประเมินผลการปฏิบัติงาน โดยทดสอบความแข็งแรงของราวตากผ้าว่าสามารถตากหรือแขวนผ้าได้จริง และอยู่ในที่แสงแดดส่องถึง มีลมพัดผ่าน
Exercise Files
การงานอาชีพ ม.3 กการวางแผนเพื่อการประกอบและติดตั้งผลิตภัณฑ์.pdf
Size: 3.62 MB
รายการบทเรียน
หน่วยการเรียนรู้ ที่5 การขยายพันธ์ุพืช
การขยายพันธ์ุพืชคงไว้ซึ่งคุณสมบัติและคุณภาพของผลผลิตดีเท่าเดิม หรือดีขึ้นกว่าเดิม ผู้ทำการขยายพันธุ์พืชจะประสบความสำเร็จได้ ต้องมีทักษธในการทำงาน รู้จักโครงสร้าง และลักษณะของพืช รวมถึง วิธีการขยายพันธุ์พืชแต่ละชนิด
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่6 การติดตั้งและประกอบผลิตภัณฑ์
การติดตั้งและประกอบผลิตภัณฑ์ที่ถูกวิธี ควรศึกษาคู่มือหรือคำแนะนำที่แนบมากับกับผลิตภัณฑ์ แล้วปฏิบัติตามอย่างระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยและป้องกันผลิตภัณฑ์เสียหาย
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่7 ก้าวทันเทคโนโลยี
1.ระดับของเทคโนโลยีแบ่งตามความรู้ที่ใช้เป็นเทคโนโลยีระดับพื้นบ้าน ระดับกลาง และระดับสูง 2.การสร้างสิ่งของเครื่องใช้ ตามกระบวนการเทคในโลยี และใช้ความรู้เกี่ยวกับภาพฉาย กลไกและการควบคุมไฟฟ้า - อิเล็กทรอนิกส์ จะทำให้ทำงานอย่างเป็นระบบ สามารถย้อนกลับมาแก้ไขได้ง่ายและได้ผลงานที่มีคุณภาพ
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 สู้โลกอาชีพ
คนทุกคนจำเป็นต้องประกอบอาชีพ เพื่อสี้างรายได้นำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งการจะประกอบอาชีพใดนั้นต้องพิจารณาจากคุณสมบัติของตนเองที่จำเป็นต่องานที่เลือก ความมั่นคงของสถานประกอบการ และประเมิณทางเลือกอาชีพอย่างมีหลักเกณฑ์ตลอดจนหาตำแหน่งหรืองานว่างจากสื่อ สิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธี
0/3
0% Complete