เนื้อหาของคอร์ส
หน่วยการเรียนรู้ ที่5 การขยายพันธ์ุพืช
การขยายพันธ์ุพืชคงไว้ซึ่งคุณสมบัติและคุณภาพของผลผลิตดีเท่าเดิม หรือดีขึ้นกว่าเดิม ผู้ทำการขยายพันธุ์พืชจะประสบความสำเร็จได้ ต้องมีทักษธในการทำงาน รู้จักโครงสร้าง และลักษณะของพืช รวมถึง วิธีการขยายพันธุ์พืชแต่ละชนิด
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่6 การติดตั้งและประกอบผลิตภัณฑ์
การติดตั้งและประกอบผลิตภัณฑ์ที่ถูกวิธี ควรศึกษาคู่มือหรือคำแนะนำที่แนบมากับกับผลิตภัณฑ์ แล้วปฏิบัติตามอย่างระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยและป้องกันผลิตภัณฑ์เสียหาย
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่7 ก้าวทันเทคโนโลยี
1.ระดับของเทคโนโลยีแบ่งตามความรู้ที่ใช้เป็นเทคโนโลยีระดับพื้นบ้าน ระดับกลาง และระดับสูง 2.การสร้างสิ่งของเครื่องใช้ ตามกระบวนการเทคในโลยี และใช้ความรู้เกี่ยวกับภาพฉาย กลไกและการควบคุมไฟฟ้า - อิเล็กทรอนิกส์ จะทำให้ทำงานอย่างเป็นระบบ สามารถย้อนกลับมาแก้ไขได้ง่ายและได้ผลงานที่มีคุณภาพ
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 สู้โลกอาชีพ
คนทุกคนจำเป็นต้องประกอบอาชีพ เพื่อสี้างรายได้นำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งการจะประกอบอาชีพใดนั้นต้องพิจารณาจากคุณสมบัติของตนเองที่จำเป็นต่องานที่เลือก ความมั่นคงของสถานประกอบการ และประเมิณทางเลือกอาชีพอย่างมีหลักเกณฑ์ตลอดจนหาตำแหน่งหรืองานว่างจากสื่อ สิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธี
0/3
การงานอาชีพ ง23102 ม.3 ภาคเรียนที่ 2
เกี่ยวกับบทเรียน

การสร้างสิ่งของเครื่องใช้ตามกระบวนการเทคโนโลยี

กระบวนการทางเทคโนโลยี(Technological Process).

กระบวนการเทคโนโลยี (Technological Process). คือ ขั้นตอนการแก้ปัญหาหรือตอบสนองต่อความต้องการซึ่งจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากทรัพยากรให้เป็นผลผลิตหรือผลลัพธ์ระบบเทคโนโลยีประกอบด้วยกระบวนการเทคโนโลยีก่อให้เกิดประโยชน์ใช้สอย ตามที่มนุษย์ต้องการและเปลี่ยนแปลงการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำกิจกรรมต่างๆของมนุษย์ เพราะมนุษย์มีความต้องการในการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆในการดำรงชีวิต ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาที่อาจเกิดจากการประดิษฐ์คิดค้นต่างๆที่มนุษย์สร้างขึ้น และบางครั้งปัญหาอาจเกิดการผลิตสิ่งของต่างๆไม่ตรงตามความต้องการไม่ได้คุณภาพจึงต้องมีการออกแบบ เพื่อจะนำมาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว
 
ความสำคัญของกระบวนการทางเทคโนโลยี
  1. เป็นพื้นฐานปัจจัยจำเป็นในการดำเนินชีวิตของมนุษย์
  2. เป็นปัจจัยหลักที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนา
  3. เป็นเรื่องราวของมนุษย์ และธรรมชาติ

ระบบเทคโนโลยีประกอบด้วยกระบวนทางเทคโนโลยีทั้งหมด 7 ขั้นตอน ได้แก่

  1. กำหนดปัญหาหรือความต้องการ (Identification the problem,need or preference)กำหนดขอบเขตการแก้ปัญหา ระบุความต้องการให้ชัดเจนว่าต้องการอะไร โดยเขียนเป็นข้อความสั้น ๆให้ได้ใจความชัดเจน
  2. รวบรวมข้อมูลเพื่อแสวงหาวิธีการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ(Information) เมื่อกำหนดปัญหาหรือความต้องการแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ เก็บรวบรวมข้อมูลและความรู้ทุกด้านที่ เกี่ยวข้องกับปัญหาหรือความต้องการเพื่อหาวิธีการที่เหมาะสมสำหรับแก้ปัญหา หรือสนองความต้องการที่กำหนดไว้ ทำได้หลายวิธี เช่น
    • รวบรวมข้อมูลจากหนังสือ วารสารต่างๆ
    • สำรวจตัวอย่างในท้องตลาด
    • สัมภาษณ์พูดคุยกับคนอื่น
    • ระดมสมองหาความคิด
    • สืบค้นจากอินเตอร์เน็ต และจากแผ่นซีดีเสริมความรู้ ฯลฯ
      ข้อมูลเหล่านี้จะนำไปสู่การได้วิธีการแก้ปัญหา หรือสนองความต้องการในหลายแบบ ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก ซึ่งจะเป็นช่องทางที่สามารถใส่เนื้อหาที่เราต้องการให้นักเรียนได้เรียนรู้ และถือว่าเป็นช่องทางของการบูรณาการได้ดีที่สุด
  3. เลือกวิธีการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ (Selection of the best possible solution) ในขั้นนี้ เป็นการตัดสินใจเลือกแนวคิดที่ดีที่สุดสำหรับแก้ปัญหา โดยนำข้อมูล และความรู้ที่รวบรวมได้มาประกอบกันจนได้ข้อสรุปว่า จะเลือกวิธีการแก้ปัญหาหรือวิธีการสนองความต้องการเป็นแบบใด โดยวิธีการที่เลือกอาจยึดแนวที่ว่า เมื่อเลือกแล้วจะทำให้สิ่งนั้นดีขึ้น (Better) สะดวกสบายหรือรวดเร็วขึ้น(Fasterspeed) ประหยัดขึ้น (Cheaper) รวมทั้งวิธีการเหล่านี้ จะต้องสอดคล้องกับทรัพยากร (Resource) ที่มีอยู่
  4. ออกแบบและปฏิบัติ (Design and making) ขั้นตอนนี้ต้องการให้นักเรียนรู้จักคิดออกแบบ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งของเครื่องใช้เสมอไป อาจเป็นวิธีการก็ได้ และการออกแบบไม่จำเป็นต้องเขียนแบบเสมอไป อาจเป็นแค่ลำดับความคิด หรือจินตนาการให้เป็นขั้นตอนซึ่งรวมปฏิบัติการลงไปด้วย นั่นคือเมื่อออกแบบแล้วต้องลงมือทำ และลงมือปฏิบัติในสิ่งที่ออกแบบไว้
  5. ทดสอบ (Testing to see if it works) เป็นการนำสิ่งประดิษฐ์หรือวิธีการนั้นทดลองใช้เพื่อทดสอบว่าใช้งานหรือทำงานได้ หรือไม่มีข้อบกพร่องอย่างไร ถ้ายังไม่ได้ก็ไปสู่ขั้นตอนต่อไป คือ ปรับปรุง แก้ไข
  6. การปรับปรุง (Modification and improvement)หลังจากการทดสอบผลแล้วพบว่า สิ่งประดิษฐ์ที่สร้างขึ้น หรือวิธีการที่คิดขึ้นไม่ทำงานมีข้อบกพร่อง ก็ทำการปรับปรุงแก้ไข โดยอาจเลือกวิธีการใหม่ก็ได้คือย้อนไปขั้นตอนที่ 3
  7. ประเมินผล (Assessment) หลังจากปรับปรุงแก้ไขจนใช้งานได้ดีตามวิธีการที่ออกแบบแล้ว ก็นำมาประเมินผลโดยรวมโดยพิจารณาดังนี้
    • สิ่งประดิษฐ์สามารถแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการที่ระบุไว้ได้หรือไม่
    • สวยงาม ดึงดูดใจผู้ใช้หรือไม่
    • แข็งแรงทนทานต่อการใช้งานหรือไม่
    • ต้นทูนสูงเกินไปหรือไม่
ไฟล์ตัวอย่าง
การงานอาชีพ ม.3 การสร้างสิ่งของเครื่องใช้ตามกระบวนการเทคโนโลยี.pdf
ขนาด: 2.63 MB