เนื้อหาของคอร์ส
หน่วยการเรียนรู้ ที่5 การขยายพันธ์ุพืช
การขยายพันธ์ุพืชคงไว้ซึ่งคุณสมบัติและคุณภาพของผลผลิตดีเท่าเดิม หรือดีขึ้นกว่าเดิม ผู้ทำการขยายพันธุ์พืชจะประสบความสำเร็จได้ ต้องมีทักษธในการทำงาน รู้จักโครงสร้าง และลักษณะของพืช รวมถึง วิธีการขยายพันธุ์พืชแต่ละชนิด
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่6 การติดตั้งและประกอบผลิตภัณฑ์
การติดตั้งและประกอบผลิตภัณฑ์ที่ถูกวิธี ควรศึกษาคู่มือหรือคำแนะนำที่แนบมากับกับผลิตภัณฑ์ แล้วปฏิบัติตามอย่างระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยและป้องกันผลิตภัณฑ์เสียหาย
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่7 ก้าวทันเทคโนโลยี
1.ระดับของเทคโนโลยีแบ่งตามความรู้ที่ใช้เป็นเทคโนโลยีระดับพื้นบ้าน ระดับกลาง และระดับสูง 2.การสร้างสิ่งของเครื่องใช้ ตามกระบวนการเทคในโลยี และใช้ความรู้เกี่ยวกับภาพฉาย กลไกและการควบคุมไฟฟ้า - อิเล็กทรอนิกส์ จะทำให้ทำงานอย่างเป็นระบบ สามารถย้อนกลับมาแก้ไขได้ง่ายและได้ผลงานที่มีคุณภาพ
0/3
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 สู้โลกอาชีพ
คนทุกคนจำเป็นต้องประกอบอาชีพ เพื่อสี้างรายได้นำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งการจะประกอบอาชีพใดนั้นต้องพิจารณาจากคุณสมบัติของตนเองที่จำเป็นต่องานที่เลือก ความมั่นคงของสถานประกอบการ และประเมิณทางเลือกอาชีพอย่างมีหลักเกณฑ์ตลอดจนหาตำแหน่งหรืองานว่างจากสื่อ สิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธี
0/3
การงานอาชีพ ง23102 ม.3 ภาคเรียนที่ 2
เกี่ยวกับบทเรียน

คุณสมบัติของผู้ประกอบอาชีพ

  • มีวินัย ซื่อสัตย์ ขยัน และอดทน

  • มีความรู้ในทักษะเฉพาะด้าน

  • กล้าคิดและกล้าตัดสินใจ

  • มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

  • แสวงหาความรู้ใหม่ ๆ อยู่เสมอ

  • ตั้งใจและมุ่งมั่นในการทำงาน

  • รู้จักการวางตัวอย่างเหมาะสม

  • มีไหวพริบและสติปัญญาดี

  • มีทักษะการบริหารจัดการที่ดี

  • แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี

การหางาน หรือตำแหน่งที่ว่าง

การเตรียมตัวหางาน

  • ประเมินตนเอง เป็นการสำรวจความพร้อมของตนเองกับงานที่ต้องการสมัคร

  • สำรวจงานที่สนใจ จดบันทึกข้อมูล จัดทำรายการงานที่ต้องการสมัคร เพื่อนำมาใช้ในการตัดสินใจ

  • หาข้อมูลของงาน ศึกษาขอบข่ายของการทำงานว่าเกี่ยวข้องกับสิ่งใด ต้องทำอย่างไร

  • กำหนดเป้าหมายในการทำงาน สำรวจความต้องการและเป้าหมายของตนเองต่อการทำงานเพื่อให้การทำงานประสบผลสำเร็จ

การสำรวจตนเอง

  • ทักษะ มีความเหมาะสมกับงานประเภทใด

  • จุดเด่น มีความเด่นชัด โดดเด่นในเรื่องใด

  • ผลงานที่ผ่านมา ผลงานที่ดี ได้รับการยอมรับ

  • ชอบ หรือ ไม่ชอบ ทบทวนสิ่งที่ผ่านมาว่าชอบหรือไม่

  • ข้อจำกัด มีข้อบกพร่อง หรือจุดอ่อนในเรื่องใด

  • ค่านิยม เรื่องใดควรปฏิบัติและไม่ควรปฏิบัติ

  • ความสัมพันธ์ต่อผู้อื่น ปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกัน

  • สิ่งแวดล้อมในการทำงาน เหมาะสมกับอาชีพ

  • รายได้ ต้องเหมาะสมกับลักษณะของงาน

การสำรวจหาแหล่งงาน

  • สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือเว็บไซต์หางานต่าง ๆ

  • สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน

  • ประกาศรับสมัครงาน เช่น หนังสือพิมพ์

  • ติดต่อในองค์กรที่สนใจด้วยตนเอง

  • สอบถามจากญาติ พี่น้อง และเพื่อน ๆ

  • หน่วยงานราชการ เช่น สำนักงานจัดหางานประจำจังหวัด กรมจัดหางาน

  • หน่วยจัดหางานและตำแหน่งว่างงานของสถาบันการศึกษาต่าง ๆ

 

ไฟล์ตัวอย่าง
การงานอาชีพ ม.3 คุณสมบัติของผู้ประกอบอาชีพ.pdf
ขนาด: 2.42 MB