วิชาภาษาไทย ท15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1

คอร์สที่สนใจ แชร์
แชร์คอร์ส
ลิงก์หน้า
แชร์บนโซเชียล

เกี่ยวกับคอร์ส

คำอธิบายรายวิชา

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5                                                                                                                                                                                                                             รหัส ท16101 รายวิชาภาษาไทย 

ภาคเรียนที่ 2 เวลา 50 นาที                                                                                                                                                                                                                                      สัดส่วนคะแนนระหว่างภาคเรียน : ปลายภาค 70:30

จำนวนหน่วยกิต 4.0

 

ฝึกอ่านออกเสียง คำ วลี ประโยค และข้อความตามหลักเกณฑ์การอ่านเกี่ยวกับ คำสุภาพ คำราชาศัพท์ สำนวนภาษา คำคม คำขวัญ อักษรย่อ เครื่องหมายวรรคตอน การอ่านบทร้อยกรอง เป็นทำนองเสนาะ การอ่านบทอาขยาน โดยเน้นอ่านได้คล่องแคล่วรวดเร็ว ถูกต้องตามอักขรวิธี   มีวรรคตอน ใช้น้ำเสียงเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน ฝึกอ่านในใจเกี่ยวกับนิทาน ตำนาน เรื่องสั้น สารคดี บทความ บทละคร บทร้อยกรอง การอ่านโวหารบรรยาย การพรรณนาการเปรียบเทียบโดยเน้นการอ่านได้รวดเร็วตามเวลาที่กำหนด การจับใจความ แยกข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น วิเคราะห์ความ สรุปความ การใช้บริบทในการอ่านและเข้าใจความหมายของคำ ประโยค ข้อความ รู้จักเลือกอ่านหนังสือและสื่ออีเล็กทรอนิกส์  และนำความรู้จากการอ่านไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจแก้ปัญหา และพัฒนาตน มีมารยาทและมีนิสัยรักการอ่าน ฝึกคัดลายมือและเขียนบรรจงแกมหวัด ฝึกเขียนสะกดคำและเขียนตามคำบอก เขียนเล่าเรื่อง เขียนตั้งคำถาม ตอบคำถาม เขียนเรียงความ ย่อความเรื่องจากประสบการณ์และจินตนาการ เขียนรายงานและเขียนชี้แจงการปฏิบัติงาน การเขียนจดหมายถึงญาติและเพื่อน เขียนกรอกแบบรายการต่าง ๆ การเขียนเลขไทย โดยเน้นให้มีทักษะในการเขียน เขียนได้ถูกต้องรวดเร็วเป็นระเบียบ สวยงาม สื่อความได้ เขียนได้อย่างมีรูปแบบมีมารยาทและมีนิสัยรักการเขียน ฝึกฟัง ดู เรื่องราว ข่าวเหตุการณ์ คำโฆษณา การอภิปราย การรายงาน สำนวนโวหาร ภาษิต คำพังเพย บทร้อยกรอง นิทาน ตำนาน บทความ สารคดี โดยเน้นการจับใจความ เข้าใจจุดประสงค์ของเรื่องและของผู้พูด เข้าใจถ้อยคำ น้ำเสียง กิริยาท่าทางของผู้พูด แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น วิเคราะห์หาหลักการ สรุปความเรื่องที่ฟังและพูด เลือกฟังและดูสิ่งที่เป็นประโยชน์มีมารยาทในการฟังและดู ฝึกพูดออกเสียงคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน คำควบกล้ำ คำที่มี ร ล ให้ถูกต้องตามอักขรวิธี ฝึกฝน การใช้คำในการพูดให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ทางภาษาฝึกเล่าเรื่อง อธิบาย บรรยายความรู้สึกสนทนาโต้ตอบ พูดแสดงความคิดเห็น การตั้งข้อสังเกต เปรียบเทียบ การพูดรายงานโดยเน้นมารยาทและบุคลิกภาพที่ดีในการพูด การใช้น้ำเสียง ลีลาท่าทางประกอบการพูดการเล่าลำดับเหตุการณ์ พูดสื่อความได้ชัดเจน ถูกต้อง กล้าพูด ใช้คำพูดได้ถูกต้องเหมาะสมกับกาลเทศะและบุคคลฝึกการใช้คำ กลุ่มคำ ตามชนิดและหน้าที่เรียบเรียงเป็นประโยค หลักการใช้ประโยค การใช้คำที่มีความหมายโดยตรงและโดยนัย การใช้พจนานุกรม คำราชาศัพท์และคำสุภาพ การใช้คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย การแต่งคำประพันธ์ การใช้ภาษพูดและภาษาเขียน การใช้ทักษะทางภาษาและสื่ออีเล็กทรอนิกส์ในการศึกษาค้นคว้า

รหัสตัวชี้วัด

ท ๑.๑  ป.๕/๑ , ป.๕/๒ , ป.๕/๓ , ป.๕/๔ , ป.๕/๕ , ป.๕/๗ , ป.๕/๘

ท ๒.๑  ป.๕/๑ ,ป.๕/๓ , ป.๕/๔ , ป.๕/๕ , ป.๕/๖,ป.๕/๘,ป.๕/๙

ท ๓.๑  ป.๕/๑ , ป.๕/๒ , ป.๕/๓ , ป.๕/๔ , ป.๕/๕

ท๔.๑   ป.๕/๑ , ป.๕/๒ , ป.๕/๓ , ป.๕/๔ , ป.๓/๕ , ป.๕/๖,ป.๕/๗

ท ๕.๑  ป.๕/๑ , ป.๕/๒ , ป.๕/๓ , ป.๓/๔

แสดงเพิ่มเติม

การจัดอันดับและรีวิวของผู้เรียน

ยังไม่มีรีวิว
ยังไม่มีรีวิว

Want to receive push notifications for all major on-site activities?