วิชาภาษาไทย ท15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1
เกี่ยวกับคอร์ส
คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รหัส ท16101 รายวิชาภาษาไทย
ภาคเรียนที่ 2 เวลา 50 นาที สัดส่วนคะแนนระหว่างภาคเรียน : ปลายภาค 70:30
จำนวนหน่วยกิต 4.0
ฝึกอ่านออกเสียง คำ วลี ประโยค และข้อความตามหลักเกณฑ์การอ่านเกี่ยวกับ คำสุภาพ คำราชาศัพท์ สำนวนภาษา คำคม คำขวัญ อักษรย่อ เครื่องหมายวรรคตอน การอ่านบทร้อยกรอง เป็นทำนองเสนาะ การอ่านบทอาขยาน โดยเน้นอ่านได้คล่องแคล่วรวดเร็ว ถูกต้องตามอักขรวิธี มีวรรคตอน ใช้น้ำเสียงเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน ฝึกอ่านในใจเกี่ยวกับนิทาน ตำนาน เรื่องสั้น สารคดี บทความ บทละคร บทร้อยกรอง การอ่านโวหารบรรยาย การพรรณนาการเปรียบเทียบโดยเน้นการอ่านได้รวดเร็วตามเวลาที่กำหนด การจับใจความ แยกข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น วิเคราะห์ความ สรุปความ การใช้บริบทในการอ่านและเข้าใจความหมายของคำ ประโยค ข้อความ รู้จักเลือกอ่านหนังสือและสื่ออีเล็กทรอนิกส์ และนำความรู้จากการอ่านไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจแก้ปัญหา และพัฒนาตน มีมารยาทและมีนิสัยรักการอ่าน ฝึกคัดลายมือและเขียนบรรจงแกมหวัด ฝึกเขียนสะกดคำและเขียนตามคำบอก เขียนเล่าเรื่อง เขียนตั้งคำถาม ตอบคำถาม เขียนเรียงความ ย่อความเรื่องจากประสบการณ์และจินตนาการ เขียนรายงานและเขียนชี้แจงการปฏิบัติงาน การเขียนจดหมายถึงญาติและเพื่อน เขียนกรอกแบบรายการต่าง ๆ การเขียนเลขไทย โดยเน้นให้มีทักษะในการเขียน เขียนได้ถูกต้องรวดเร็วเป็นระเบียบ สวยงาม สื่อความได้ เขียนได้อย่างมีรูปแบบมีมารยาทและมีนิสัยรักการเขียน ฝึกฟัง ดู เรื่องราว ข่าวเหตุการณ์ คำโฆษณา การอภิปราย การรายงาน สำนวนโวหาร ภาษิต คำพังเพย บทร้อยกรอง นิทาน ตำนาน บทความ สารคดี โดยเน้นการจับใจความ เข้าใจจุดประสงค์ของเรื่องและของผู้พูด เข้าใจถ้อยคำ น้ำเสียง กิริยาท่าทางของผู้พูด แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น วิเคราะห์หาหลักการ สรุปความเรื่องที่ฟังและพูด เลือกฟังและดูสิ่งที่เป็นประโยชน์มีมารยาทในการฟังและดู ฝึกพูดออกเสียงคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน คำควบกล้ำ คำที่มี ร ล ให้ถูกต้องตามอักขรวิธี ฝึกฝน การใช้คำในการพูดให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ทางภาษาฝึกเล่าเรื่อง อธิบาย บรรยายความรู้สึกสนทนาโต้ตอบ พูดแสดงความคิดเห็น การตั้งข้อสังเกต เปรียบเทียบ การพูดรายงานโดยเน้นมารยาทและบุคลิกภาพที่ดีในการพูด การใช้น้ำเสียง ลีลาท่าทางประกอบการพูดการเล่าลำดับเหตุการณ์ พูดสื่อความได้ชัดเจน ถูกต้อง กล้าพูด ใช้คำพูดได้ถูกต้องเหมาะสมกับกาลเทศะและบุคคลฝึกการใช้คำ กลุ่มคำ ตามชนิดและหน้าที่เรียบเรียงเป็นประโยค หลักการใช้ประโยค การใช้คำที่มีความหมายโดยตรงและโดยนัย การใช้พจนานุกรม คำราชาศัพท์และคำสุภาพ การใช้คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย การแต่งคำประพันธ์ การใช้ภาษพูดและภาษาเขียน การใช้ทักษะทางภาษาและสื่ออีเล็กทรอนิกส์ในการศึกษาค้นคว้า
รหัสตัวชี้วัด
ท ๑.๑ ป.๕/๑ , ป.๕/๒ , ป.๕/๓ , ป.๕/๔ , ป.๕/๕ , ป.๕/๗ , ป.๕/๘
ท ๒.๑ ป.๕/๑ ,ป.๕/๓ , ป.๕/๔ , ป.๕/๕ , ป.๕/๖,ป.๕/๘,ป.๕/๙
ท ๓.๑ ป.๕/๑ , ป.๕/๒ , ป.๕/๓ , ป.๕/๔ , ป.๕/๕
ท๔.๑ ป.๕/๑ , ป.๕/๒ , ป.๕/๓ , ป.๕/๔ , ป.๓/๕ , ป.๕/๖,ป.๕/๗
ท ๕.๑ ป.๕/๑ , ป.๕/๒ , ป.๕/๓ , ป.๓/๔