รายการบทเรียน
Lesson: สัปดาห์ที่ 14ชั่วโมงที่ 1-2 ทบทวนเรื่องคลื่นกล
About Lesson

การพิจารณาว่าสิ่งทั้งสังเกตเป็นคลื่นหรือไม่จากสมบัติของคลื่นทั้ง 4 ประการ คือ การสะท้อนกลับ(Reflection) การหักเห (Refraction)การแพร่กระจายคลื่น (Diffraction ) การแทรกสอดของคลื่น ( Interference ) สมบัติการสะท้อนและหักเหเป็นสมบัติร่วมของทั้งคลื่นและอนุภาค ส่วนสมบัติการแทรกสอดและเลี้ยวเบนเป็นสมบัติเฉพาะของคลื่น

1.การสะท้อนกลับ ( Reflection ) การสะท้อนของคลื่นหมายถึง   การเปลี่ยนทิศทางการเดินทางของคลื่นโดยทันทีทันใดเมื่อคลื่นนั้นเดินทาง ตกกระทบที่ผิวของตัวกลาง    นั่นคือ คลื่นกระดอนออกจากผิวสะท้อน ของตัวกลาง ในลักษณะเดียวกับแสงสะท้อนจากกระจกเงา แสดงปรากฎการณ์ ของการสะท้อนของคลื่นวิทยุ   สังเกตได้ว่ามุมตกกระทบเท่ากับมุมสะท้อน

2.การหักเห (Refraction) การหักเหของคลื่น คือ การเปลี่ยนแปลงความเร็วและความยาวคลื่น เมื่อคลื่นเดินทางจากตัวกลางหนึ่งไปสู่อีกตัวกลางหนึ่ง แต่ความถี่คงที่ การหักเหของคลื่นวิทยุเกิดขึ้นเมื่อคลื่นวิทยุเดินทางจากตัวกลางหนึ่ง ไปยังอีกตัวกลางหนึ่งที่มีคุณสมบัติทางไฟฟ้าไม่เหมือนกัน โดยที่มุมตกกระทบ ณ ตัวกลางที่สองไม่เป็นมุมฉาก พลังงานคลื่นส่วนหนึ่งจะสะท้อนกลับเข้าไปยัง        ตัวกลางที่หนึ่ง โดยมีมุมตกเท่ากับมุมสะท้อน 

การแทรกสอดของคลื่น ( Interference )  การแทรกสอดของคลื่น คือ การรวมกันของคลื่นต่อเนื่องจากแหล่งกำเนิดคลื่นสองแหล่งมาพบกันในตัวกลางเดียวกัน

Exercise Files
ทบทวนเรื่อง คลื่นกล.docx
Size: 1.87 MB
รายการบทเรียน
0% Complete