วิชาฟิสิกส์ 9 ว32209 ม.5 ภาคเรียนที่ 1

คอร์สที่อยากเรียน Share
Share Course
Page Link
Share On Social Media

เกี่ยวกับคอร์ส

ศึกษา  วิเคราะห์ เกี่ยวกับ งานและพลังงาน  งาน กำลัง  พลังงานจลน์  พลังงานศักย์  กฎการอนุรักษ์พลังงาน    ความร่วมมือด้านพลังงานในกลุ่มประเทศอาเซียน แหล่งพลังงานในท้องถิ่น โมเมนตัม การดล และการชน  และการระเบิด  สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น  การเคลื่อนที่แบบหมุน พลังงานจลน์ของการเคลื่อนที่แบบหมุน ทอร์ก โมเมนตัมเชิงมุม และกฎการอนุรักษ์โมเมนตัม รวมทั้งการนำไปใช้ประโยชน์

โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้   การสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตและแหล่งความรู้ต่างๆ ที่หลากหลาย การสำรวจตรวจสอบ การทดลอง   การสังเกต   การตีความหมายและลงข้อสรุป  การวิเคราะห์  การคำนวณ  การอธิบาย  การแก้ปัญหา  และการเชื่อมโยงความรู้ เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ทักษะ จิตวิทยาศาสตร์ มีความมุ่งมั่น  อดทน  รอบคอบ   ขยัน ทุ่มเท    สนใจ ใฝ่รู้  มีเหตุผล    มีความรับผิดชอบ  ความซื่อสัตย์  ซื่อตรง   ประหยัด  เรียบง่าย   จงรักภักดีและกตัญญู   เป็นบุคคลเพื่อผู้อื่น  สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์       ร่วมแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น  สามัคคี  สามารถสื่อสารความรู้ เห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตวัน

 

ผลการเรียนรู้

  1. อธิบายความหมายของงาน คำนวณหางานที่กระทำจากผลคูณระหว่างขนาดของแรงในแนวที่วัตถุเคลื่อนที่กับการกระจัดของวัตถุ หรือหาจากพื้นที่ใต้กราฟระหว่างแรงกับการกระจัด รวมทั้งเชื่อมโยงความรู้เรื่องงานไปสู่เรื่องของกำลัง
  2. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างงานและพลังงาน แรงที่ใช้ดึงสปริงกับระยะที่สปริงยืดออกและกฎอนุรักษ์พลังงานรวมทั้ง คำนวณพลังงานจลน์ พลังงานศักย์โน้มถ่วง พลังงานศักย์ยืดหยุ่นของสปริง และนำกฎการอนุรักษ์พลังงานไปใช้ประโยชน์
  3. อธิบายความสำคัญในการใช้พลังงานอย่างประหยัด การทำงานของเครื่องกลอย่างง่ายจากหลักการของงานและพลังงาน
  4. อธิบายหลักการของโมเมนตัม การดล แรงดล รวมทั้งคำนวณหาปริมาณดังกล่าวจากสถานการณ์ที่กำหนดให้
  5. อธิบายความแตกต่างของการชนแบบยืดหยุ่น แบบไม่ยืดหยุ่น   การระเบิดผลรวมโมเมนตัมก่อนชนหรือระเบิดจะเท่ากับผลรวมโมเมนตัมหลังชนหรือระเบิด ตามกฎการอนุรักษ์โมเมนตัม รวมทั้งคำนวณหาปริมาณต่างๆที่เกี่ยวข้องได้
  6. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับสมดุลของวัตถุ ในกรณีมีแรงสองแรงและสามแรงที่กระทำต่อวัตถุ รวมทั้งคำนวณหาแรงลัพธ์จากสถานการณ์ที่กำหนด
  7. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับสมดุลต่อการหมุน การเกิดโมเมนต์แรงคู่ควบและคำนวณหาปริมาณต่างๆที่เกี่ยวข้องจากสถานการณ์ที่กำหนด
  8. นำหลักของสมดุลไปอธิบายการทำงานของเครื่องกลและนำเงื่อนไขสมดุลสัมบูรณ์ไปใช้แก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆที่กำหนด
  9. ธิบายสภาพยืดหยุ่น และการเปลี่ยนรูปร่างของวัตถุที่เป็นเส้น เมื่อถูกแรงกระทำ
  10. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างความเค้นและความเครียดของวัสดุ คำนวณหาปริมาณต่าง ๆเมื่อกำหนดสถานการณ์ให้ และนำความรู้เกี่ยวกับสภาพยืดหยุ่นไปใช้พิจารณาเลือกวัสดุที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน
  11. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของทอร์ก การกระจัดเชิงมุม ความเร็วเชิงมุม โมเมนต์ความเฉื่อย และความเร่งเชิงมุม รวมถึง ใช้กฎการอนุรักษ์โมเมนตัมเชิงมุมและทอร์กไปคำนวณหาปริมาณต่างๆที่เกี่ยวข้องได้
  12. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของพลังงานจลน์ของการเคลื่อนที่แบบหมุนและ นำความรู้ต่าง ๆของการเคลื่อนที่แบบหมุนไปอธิบายสถานการณ์และปรากฎการณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องได้ รวมทั้งคำนวณหาปริมาณที่เกี่ยวข้องได้

รวม 12 ผลการเรียนรู้

Show More

What Will You Learn?

  • 1. สามารถอธิบายความหมายของงาน คำนวณหางานที่กระทำจากผลคูณระหว่างขนาดของแรงในแนวที่วัตถุเคลื่อนที่กับการกระจัดของวัตถุ หรือหาจากพื้นที่ใต้กราฟระหว่างแรงกับการกระจัด รวมทั้งเชื่อมโยงความรู้เรื่องงานไปสู่เรื่องของกำลัง
  • 2. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างงานและพลังงาน แรงที่ใช้ดึงสปริงกับระยะที่สปริงยืดออกและกฎอนุรักษ์พลังงานรวมทั้ง คำนวณพลังงานจลน์ พลังงานศักย์โน้มถ่วง พลังงานศักย์ยืดหยุ่นของสปริง และนำกฎการอนุรักษ์พลังงานไปใช้ประโยชน์
  • 3. อธิบายความสำคัญในการใช้พลังงานอย่างประหยัด การทำงานของเครื่องกลอย่างง่ายจากหลักการของงานและพลังงาน
  • 4. อธิบายหลักการของโมเมนตัม การดล แรงดล รวมทั้งคำนวณหาปริมาณดังกล่าวจากสถานการณ์ที่กำหนดให้
  • 5. อธิบายความแตกต่างของการชนแบบยืดหยุ่น แบบไม่ยืดหยุ่น การระเบิดผลรวมโมเมนตัมก่อนชนหรือระเบิดจะเท่ากับผลรวมโมเมนตัมหลังชนหรือระเบิด ตามกฎการอนุรักษ์โมเมนตัม รวมทั้งคำนวณหาปริมาณต่างๆที่เกี่ยวข้องได้
  • 6. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับสมดุลของวัตถุ ในกรณีมีแรงสองแรงและสามแรงที่กระทำต่อวัตถุ รวมทั้งคำนวณหาแรงลัพธ์จากสถานการณ์ที่กำหนด
  • 7. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับสมดุลต่อการหมุน การเกิดโมเมนต์แรงคู่ควบและคำนวณหาปริมาณต่างๆที่เกี่ยวข้องจากสถานการณ์ที่กำหนด
  • 8. นำหลักของสมดุลไปอธิบายการทำงานของเครื่องกลและนำเงื่อนไขสมดุลสัมบูรณ์ไปใช้แก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆที่กำหนด
  • 9. ธิบายสภาพยืดหยุ่น และการเปลี่ยนรูปร่างของวัตถุที่เป็นเส้น เมื่อถูกแรงกระทำ
  • 10. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างความเค้นและความเครียดของวัสดุ คำนวณหาปริมาณต่าง ๆเมื่อกำหนดสถานการณ์ให้ และนำความรู้เกี่ยวกับสภาพยืดหยุ่นไปใช้พิจารณาเลือกวัสดุที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน
  • 11. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของทอร์ก การกระจัดเชิงมุม ความเร็วเชิงมุม โมเมนต์ความเฉื่อย และความเร่งเชิงมุม รวมถึง ใช้กฎการอนุรักษ์โมเมนตัมเชิงมุมและทอร์กไปคำนวณหาปริมาณต่างๆที่เกี่ยวข้องได้
  • 12. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของพลังงานจลน์ของการเคลื่อนที่แบบหมุนและ นำความรู้ต่าง ๆของการเคลื่อนที่แบบหมุนไปอธิบายสถานการณ์และปรากฎการณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องได้ รวมทั้งคำนวณหาปริมาณที่เกี่ยวข้องได้

About the instructor

Course Curriculum

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง งาน พลังงาน

  • เอกสารเรียนที่ 1 เรื่องงานและพลังงาน
  • เอกสารเรียนที่ 2 เรื่องงานและพลังงาน
  • คลิปการสอนสัปดาห์ที่ 1 เรื่อง งานและพลังงาน
    00:00
  • คลิปการสอนสัปดาห์ที่ 2 เรื่อง งานและพลังงาน
    00:00

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องโมเมนตัมเเละการชน

  • เอกสารเรียนที่ 1 เรื่องโมเมนตัมและการชน
  • เอกสารเรียนที่ 2 เรื่อง โมเมนตัมและการชน

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น

  • เอกสารเรียนที่ 1 เรื่อง สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น
  • เอกสารเรียนที่ 2 เรื่อง สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น

หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบหมุน

  • เอกสารเรียนที่ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบหมุน
  • เอกสารเรียนที่ 2 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบหมุน

Student Ratings & Reviews

No Review Yet
No Review Yet

Want to receive push notifications for all major on-site activities?