วิชาภาษาไทย ท22101 ม.2 ภาคเรียนที่ 1
เกี่ยวกับคอร์ส
ศึกษาวิเคราะห์ การอ่านออกเสียงร้อยแก้วและร้อยกรอง การอ่านจับใจความสำคัญ สรุปความและอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน อ่านวรรณคดีในบทเรียน บบความ บทสนทนา บทโฆษณาการเขียนผังความคิดจากการอ่าน การอภิปรายแสดงความคิดเห็นและโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน การวิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริง ข้อสนับสนุนและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน ระบุข้อสังเกตชวนเชื่อ การโน้มน้าว หรือความสมเหตุสมผลของงานเขียน อ่านหนังสือ บทความ หรือคำประพันธ์อย่างหลากหลาย และประเมินคุณค่าเรื่องที่อ่าน การมีมารยาทในการอ่าน การคัดลายมือ การเขียนบรรยายและพรรณนา การเขียนเรียงความ การเขียนย่อความ การเขียนรายงาน เขียนจดหมายกิจธุระ เขียนวิเคราะห์ วิจารณ์และแสดงความรู้เรื่องที่อ่าน การมีมารยาทในการเขียน การพูดสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่ฟังและดู การวิเคราะห์ข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น วิเคราะห์ วิจารณ์ เรื่องที่ฟังและดู การพูดในโอกาสต่าง ๆ การพูดรายงาน การมีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด การสร้างคำในภาษาไทย ประโยคสามัญประโยครวม และประโยคซ้อน การแต่งคำประพันธ์ ราชาศัพท์ คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย การสรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรม ที่อ่าน การวิจารณ์วรรณคดีวรรณกรรมและวรรณกรรมท้องถิ่นที่อ่าน การอธิบายคุณค่าและสรุปความรู้และข้อคิดของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน การท่องจำบทอาขยานและบทร้อยกรองที่มีคุณค่า
โดยใช้กระบวนการทางภาษา กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการกลุ่ม กระบวนการคิด กระบวนการเขียน กระบวนการอ่าน แทรกคุณค่าเกี่ยวกับการรักษ์สิ่งแวดล้อมและการจัดการขยะโดยเชื่อมโยงความรู้และจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจากเรื่องสั้นที่อ่าน การบรรยาย การอภิปราย การสืบค้นข้อมูล เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถนำเสนอสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความสามารถในการตัดสินใจ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ในชีวิตประจำวันอย่างเห็นคุณค่าตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ตัวชี้วัด ท 1.1 ม. 2/1, ม 2/2, ม 2/3, ม 2/4, ม 2/5, ม 2/6, ม 2/7, ม 2/8
ท 2.1 ม. 2/1, ม 2/2, ม 2/3, ม 2/4, ม 2/5, ม 2/6, ม 2/7, ม 2/8
ท 3.1 ม. 2/1, ม 2/2, ม 2/3, ม 2/4, ม 2/5, ม 2/6
ท 4.1 ม. 2/1, ม 2/2, ม 2/3, ม 2/4, ม 2/5
ท 5.1 ม. 2/1, ม 2/2, ม 2/3, ม 2/4, ม 2/5
รวม 32 ตัวชี้วัด