หน่วยการเรียนรู้ที่3 เรื่องลำดับและอนุกรม
ลำดับเป็นฟังก์ชันที่มีโดเมนเป็นเซตของจำนวนเต็มบวก การหาพจน์ทั่วไปของลำดับเป็นการเขียนแสดงพจน์ทั่วไปเมื่อแทน n ด้วยสมาชิกในเซต { 1, 2, 3, …, n } แล้วได้พจน์ที่ 1, 2, 3, …, n ของลำดับที่กำหนด
- ลำดับเลขคณิต เป็นลำดับที่มีผลต่างของพจน์หลังกับพจน์หน้าที่อยู่ติดกันเท่ากับค่าคงตัว
- ลำดับเรขาคณิต เป็นลำดับที่มีผลหารของพจน์หลังกับพจน์หน้าเท่ากับค่าคงตัว
ซึ่งสามารถนำความรู้เรื่อง ลำดับเลขคณิตและลำดับเรขาคณิต มาประยุกต์ใช้ในการแก้โจทย์ปัญหาการหาผลบวกของอนุกรมเลขคณิตและอนุกรมเรขาคณิต ซึ่งสามารถนำความรู้เรื่องอนุกรมไปใช้ในการแก้โจทย์ปัญหาได้
- มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ค 1.2 เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป ความสัมพันธ์ ฟังก์ชัน ลำดับและอนุกรม และนำไปใช้
ค 1.2 ม.5/2 เข้าใจและนำความรู้เกี่ยวกับลำดับและอนุกรมไปใช้
- สาระการเรียนรู้
2.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง
1) ลำดับเลขคณิตและลำดับเรขาคณิต
2) อนุกรมเลขคณิตและอนุกรมเรขาคณิต
แนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เลือกใช้วิธีการสอนที่หลากหลาย เช่น อุปนัย นิรนัย สาธิต แก้ปัญหา เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และความเข้าใจในเนื้อหาอย่างถ่องแท้ โดยจะเน้นใช้วิธีการสอนแบบอุปนัย(Inductive method)เนื่องจากเป็นการสอนที่ผู้เรียนจะได้ค้นหาสิ่งที่มีอยู่ร่วมกัน จากตัวอย่างสถานการณ์ต่างๆซึ่งสนันสนุนการเรียนการสอนแบบConcept Based Teaching ที่ทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้กระบวนการ ซึ่งทำให้ได้ความคิดรวบยอดที่สำคัญ
สื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน
- ใบงาน/ใบความรู้
- เอกสารประกอบlms.sjn.ac.th/…/10/ความหมายของลำดับ-1.pdf
- อินเทอร์เน็ท
- คลิปการสอน
- เกมการศึกษา