วิชาคณิตศาสตร์ ค23101 ม.3 ภาคเรียนที่ 1
![](https://lms.sjn.ac.th/wp-content/uploads/2024/06/S__434180-1-360x189.jpg)
เกี่ยวกับคอร์ส
คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
รหัสวิชา ค23101 รายวิชาคณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 เวลา 60 ชั่วโมง
สัดส่วนคะแนนระหว่างเรียน : ปลายภาค 70 : 30 จำนวน 1.5 หน่วยกิต
ศึกษาความรู้เกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว คำตอบของอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและกราฟแสดงคำตอบ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว การนำความรู้เกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวไปใช้ในการแก้ปัญหา สมการกำลังสองตัวแปรเดียว การแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว โดยใช้วิธีแยกตัวประกอบของพหุนามและวิธีทำเป็นกำลังสองสมบูรณ์ การนำความรู้เกี่ยวกับสมการกำลังสองตัวแปรเดียวไปใช้ในการแก้ปัญหา รูปทั่วไปของฟังก์ชั่นกำลังสอง กราฟของฟังก์ชั่นกำลังสองที่อยู่ในรูป y = ax2 เมื่อ a > 0 กราฟของฟังก์ชั่นกำลังสองที่อยู่ในรูป y = ax2 เมื่อ a < 0 กราฟของฟังก์ชั่นกำลังสองที่อยู่ในรูป y = ax2 + k เมื่อ a, k ≠ 0 กราฟของฟังก์ชั่นกำลังสองที่อยู่ในรูป y = a(x – h)2 + k เมื่อ a, h ≠ 0 กราฟของฟังก์ชั่นกำลังสองที่อยู่ในรูป y = a(x – h)2 + k เมื่อ a, h, k ≠ 0 กราฟของฟังก์ชั่นกำลังสองที่อยู่ในรูป y = ax2 + bx + c เมื่อ a ≠ 0 การนำความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชั่นกำลังสองไปใช้ในการแก้ปัญหา การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของพีระมิด กรวย ทรงกลม โดยปลูกฝังให้นักเรียนมีการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ในการแปรรูปขยะในโรงเรียนให้เกิดประโยชน์ โดยใช้ความรู้เรื่องการหาพื้นที่และปริมาตร คลอร์ไทล์ แผนภาพกล่อง การนำแผนภาพกล่องไปใช้ในชีวิตจริง การทดลองสุ่มและเหตุการณ์ ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ และการนำความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นไปใช้ในชีวิตจริง
โดยการจัดประสบการณ์หรือสร้างสถานการณ์ที่ใกล้ตัวผู้เรียนได้ศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะและกระบวนการในการคิดคํานวณ ค้นคว้า ฝึกทักษะ โดยการปฏิบัติจริง ทดลอง สรุป รายงาน เพื่อพัฒนาทักษะและกระบวนการในการคิดคำนวณ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การเชื่อมโยง การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์สร้างนวัตกรรม แนวคิดในศตวรรษที่ 21 และนำประสบการณ์ด้านความรู้ ความคิด ทักษะและกระบวนการที่ได้ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รู้จักนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตได้อย่างพอเพียงและใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์
เพื่อให้เห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถทำงานได้อย่างเป็นระบบ มีระเบียบ รอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และมีความเชื่อมั่นในตนเอง
ตัวชี้วัด
ค 1.2 ม.3/2
ค 1.3 ม.3/1 ม.3/2
ค 2.1 ม.3/1 ม.3/2
ค 3.1 ม.3/1
ค 3.2 ม.3/1
รวม 7 ตัวชี้วัด
About the instructor
Course Curriculum
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
-
ชั่วโมงที่ 1 ความรู้เกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
00:00 -
ชั่วโมงที่ 2 ความรู้เกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (วันที่ 17-20 พ.ค. 65)
00:00
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 พื้นที่ผิวและปริมาตร
-
สัปดาห์ที่ 7 การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของพีระมิด
-
แบบฝึกหัดการหาพื้นที่ผิวและปริมาตร