คณิตศาสตร์ ค16101 ป.6 ภาคเรียนที่ 1

เกี่ยวกับคอร์ส
คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน
รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1
รหัสวิชา ค16101 คณิตศาสตร์ เวลาเรียน 80 ชั่วโมง
สัดส่วนคะแนนระหว่างภาคเรียน = 70 : 30
ศึกษาเขียน อ่าน เปรียบเทียบ และเรียงลำดับทศนิยมไม่เกินสามตำแน่ง เขียนทศนิยมในรูปเศษส่วนและเขียนเศษส่วนในรูปทศนิยม บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หารระคน วิเคราะห์และแสดงวิธีทำคำตอบของโจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของเศษส่วน จำนวนคละ ทศนิยมและร้อยละ ตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ สร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนนับ การสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาค่าร้อยละของขยะภายในห้องเรียน
บอกค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบ เต็มร้อย และเต็มพันของจำนวนนับ พร้อมทั้งนำไปใช้ประยุกต์ใช้ในการทำรายรับ – รายจ่าย การคำนวณเงินในการเลือกซื้อสินค้า และนำไปใช้ได้ ใช้สมบัติการสลับที่สมบัติ
การเปลี่ยนหมู่ และสมบัติการแจกแจงในการคิดคำนวณ หา ห.ร.ม และ ค.ร.น ของจำนวนนับ อธิบายเส้นทางหรือบอกตำแน่งของสิ่งต่าง ๆ โดยระบุทิศทางและระยะทางจริง เขียนแผนผังแสดงตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ และแผนผังแสดงเส้นทางการเดินทาง หาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม ความยาวรอบรูป และพื้นที่ของรูปวงกลม แก้ปัญหาเกี่ยวกับพื้นที่
ความยาวรอบรูปของรูปสี่เหลี่ยมและรูปวงกลม และปริมาตร ความจุของสี่เหลี่ยมมุมฉาก บอกชนิดรูปเรขาคณิตสองมิติที่เป็นส่วนประกอบของรูปเรขาคณิตสามมิติ สมบัติของเส้นทแยงมุมของรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่าง ๆ และเส้นตรงที่ขนานกัน ประดิษฐ์ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกระบอก ทรงกรวย ปริซึม และพีระมิด จากรูปคลี่ สร้างรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่าง ๆ แก้ปัญหาเกี่ยวกับแบบรูป เขียนสมการจากสถานการณ์หรือปัญหา และแก้สมการพร้อมทั้งตรวจคำตอบ อ่านข้อมูลจากกราฟเส้นและแผนภูมิรูปวงกลม การเก็บรวบรวมข้อมูลทำสถิติเขียนแผนภูมิแท่งเปรียบเทียบการลดปริมาณของขยะตามโครงการเถ้าแก่น้อยและกราฟเส้น การแสดงจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่ออธิบายเหตุการณ์ในปัจจุบัน โดยใช้คำที่มีความหมาย เช่นเดียวกับคำว่า เกิดขึ้นอย่างแน่นอน อาจจะเกิดขึ้นหรือไม่ก็ได้ ไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน
โดยใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา ใช้ความรู้ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และเทคโนโลยี
ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผล
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ป.6/1, ป.6/2, ป.6/3, ป.6/4, ป.6/5, ป.6/6, ป.6/7, ป.6/8, ป.6/9, ป.6/10, ป.6/12
ค 1.2 ป.6/1
ค 2.1 ป.6/1, ป.6/2, ป.6/3
ค 2.2 ป.6/1, ป.6/2, ป.6/3, ป.6/4
ค 3.1 ป.6/1
รวม 21 ตัวชี้วัด
About the instructor
Course Curriculum
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ห.ร.ม. ค.ร.น.
-
สัปดาห์ที่ 1 ชั่วโมงที่ 1 เรื่อง ตัวประกอบ
00:00 -
สัปดาห์ที่ 1 ชั่วโมงที่ 2 เรื่อง การหาตัวประกอบ
00:00 -
สัปดาห์ที่ 1 ชั่วโมงที่ 3 เรื่อง จำนวนเฉพาะ
00:00 -
สัปดาห์ที่ 1 ชั่วโมงที่ 4 เรื่อง ตัวประกอบเฉพาะ
00:00 -
สัปดาห์ที่ 2 ชั่วโมงที่ 1 เรื่อง การแยกตัวประกอบ (1)
00:00 -
สัปดาห์ที่ 2 ชั่วโมงที่ 2 เรื่อง การแยกตัวประกอบ (2)
00:00 -
สัปดาห์ที่ 2 ชั่วโมงที่ 3 เรื่อง ตัวหารร่วมมาก หรือ ห.ร.ม. (1)
00:00 -
สัปดาห์ที่ 2 ชั่วโมงที่ 4 เรื่อง ตัวหารร่วมมาก หรือ ห.ร.ม. (2)
00:00