STEM ว21205 ม.1 ภาคเรียนที่ 2

เกี่ยวกับคอร์ส
คำอธิบายรายวิชา
ว21206 วิชา STEM กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 เวลา 40 ชั่วโมง จำนวน 0.5 หน่วยกิต
สะเต็มศึกษา เป็นแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการบูรณาการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์
และคณิตศาสตร์ ที่อาศัยกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้โครงงานเป็นฐาน หรือกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นฐาน โดยมีเป้าหมายสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ และทักษะในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง ตลอดจนเห็นความสำคัญและเกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต และประกอบอาชีพในอนาคต อย่างไรก็ตาม การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาไม่ได้จำกัดว่าต้องใช้ในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีเท่านั้น แต่สามารถบูรณาการเข้ากับวิชาอื่น ๆ ได้ด้วย
การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาเน้นการแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาตร์ และการออกแบบเชิงวิศวกรรม เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกการทำงานอย่างเป็นระบบในการค้นคว้าหาความรู้ การแก้ปัญหา หรือสร้างเทคโนโลยี หรือนวัตกรรม ทั้งนี้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมมีขั้นตอนการทำงานที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มุ่งเน้นการค้นหาคำตอบของสิ่งที่สงสัย หรืออธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ในขณะที่กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมเน้นการประยุกต์องค์ความรู้จากศาสตร์ต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือสร้างสรรค์นวัตกรรม
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะการคิด และมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ทุกขั้นตอน รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดจิตวิทยาศาสตร์และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนสะเต็ม
ผลการเรียนรู้
- ระบุปัญหาที่พบจากการรวบรวมข้อมูล โดยใช้การคิดอย่างมีวิจารณญาณได้ และกำหนดขอบเขตของ
ปัญหาได้
- รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา วิเคราะห์และเลือกข้อมูลที่เหมาะสมเพื่อใช้แก้ปัญหา
และประเมินความเป็นไปได้ของวิธีการแก้ปัญหาได้
- ออกแบบวิธีการแก้ปัญหาโดยเชื่อมโยงความรู้และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ได้ และเลือกวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสม ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดได้ และอธิบายเเนวคิดที่ใช้ในการออกแบบวิธีการแก้ปัญหาได้
- วางแผนการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนได้ ดำเนินการแก้ปัญหาโดยใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ได้อย่าง
ถูกต้องปลอดภัย บันทึกขั้นตอนและผลการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบตามความเป็นจริงและสอดคล้องกับปัญหา
- ทดสอบ ประเมินผลและปรับปรุงการแก้ไข เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของวิธีการแก้ปัญหาหรือเพิ่ม
ประสิทธิภาพของผลผลิต
- นำเสนอวิธีการแก้ปัญหาและผลการแก้ปัญหาให้ผู้อื่นเข้าใจ โดยใช้ทักษะการสื่อสารอย่างมี
ประสิทธิภาพ และอธิบายประเด็นหรือปัญหาที่เกิดจากการแก้ปัญหาได้
รวม 6 ผลการเรียนรู้
About the instructor
Course Curriculum
เรียนรู้สะเต็ม
-
เรียนรู้สะเต็ม (สัปดาห์ที่ 1 ชั่วโมงที่ 1)
07:16 -
แบบทดสอบ
ลมเอ๋ย มาจากไหน
-
ลมเอ๋ย มาจากไหน (สัปดาห์ที่ 2 ชั่วโมงที่ 2)
04:29 -
แบบทดสอบ
การวิเคราะห์สถานการณ์
-
การวิเคราะห์สถานการณ์
รูปทรงเรขาคณิต
-
รูปทรงเรขาคณิต
การออกแบบเครื่องบอกทิศทางลม
การทดสอบ ปรับปรุง และนำเสนอ
-
การทดสอบ ปรับปรุง และนำเสนอ
การถ่ายโอนความร้อน
-
การถ่ายโอนความร้อน
ตัวอย่างการถ่ายโอนความร้อน
-
การนำความร้อน
-
การพาความร้อน
-
การแผ่รังสีความร้อน
สิ่งแวดล้อมรอบตัว
-
สิ่งแวดล้อมรอบตัว (ทรัพยากรป่าไม้)
-
สิ่งแวดล้อมรอบตัว (ทรัพยากรดิน)
-
สิ่งแวดล้อมรอบตัว (ทรัพยากรน้ำ)
ปรากฏการณ์แก๊สเรือนกระจก
-
ปรากฏการณ์เรือนกระจก
สาเหตุการเกิดปรากฏการณ์แก๊สเรือนกระจก
-
สาเหตุการเกิดปรากฏการณ์แก๊สเรือนกระจก