สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส23103 ม.3 ภาคเรียนที่ 2

คอร์สที่อยากเรียน Share
Share Course
Page Link
Share On Social Media

เกี่ยวกับคอร์ส

คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน

ส23103  สังคมศึกษา                                     กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3                                                       เวลา  60 ชั่วโมง   จำนวน 1.0 หน่วยกิต

หน้าที่พลเมือง

ศึกษา วิเคราะห์ความแตกต่างของการกระทำความผิดระหว่างคดีอาญาและคดีแพ่ง การมีส่วนร่วมในการปกป้องคุ้มครองผู้อื่นตามหลักสิทธิมนุษยชน การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและเลือกรับวัฒนธรรมสากลที่เหมาะสม การเรียนรู้และร่วมอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมในกลุ่มประเทศอาเซียนปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งในประเทศ และการเสนอแนวคิดในการลดความขัดแย้ง การดำรงชีวิตอย่างมีความสุขในประเทศและสังคมโลก ระบอบการปกครองต่าง ๆ ที่ใช้ในปัจจุบัน เปรียบเทียบระบอบการปกครองของไทยกับประเทศอื่น ๆ ที่มีการปกครองระบอบประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันในมาตราต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง การมีส่วนร่วมและการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ การเรียนรู้ที่จะรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนและมีความซิอสัตย์สุจริต ปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประชาธิปไตยของประเทศไทยและแนวทางแก้ไข

โดยใช้กระบวนการคิด กระบวนการสืบค้นข้อมูล กระบวนการทางสังคม กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการเผชิญสถานการณ์และแก้ปัญหา กระบวนการกลุ่ม  เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ สามารถนำไปปฏิบัติในการดำเนินชีวิต นำไปพัฒนาและแก้ปัญหาของชุมชนและสังคม มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาท้องถิ่นตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ สมารถดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

เศรษฐศาสตร์

ศึกษา วิเคราะห์กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ บทบาทหน้าที่ของรัฐบาลในระบบเศรษฐกิจ นโยบายและกิจกรรมทางเศรษฐกิจของรัฐที่มีต่อบุคคล กลุ่มคนและประเทศชาติ ความสำคัญของการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ รวมทั้งการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศอาเซียน ผลกระทบที่เกิดจากภาวะเงินเฟ้อ เงินฝืด ผลเสียจากการว่างงานและแนวทางการแก้ปัญหา สาเหตุและวิธีการกีดกันทางการค้าในการค้าระหว่างประเทศ การมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาท้องถิ่นตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความสัมพันธ์ระหว่างแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงกับระบบสหกรณ์ในการพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชน เช่น สินค้า OTOP โรงสีข้าวชุมชน ศูนย์จำหน่ายสินค้าในชุมชนและการท่องเที่ยวในชุมชน

ภูมิศาสตร์

ศึกษาวิเคราะห์ใชเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการรวบรวม วิเคราะห์และนาเสนอข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพและสังคมของทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางกายภาพและสังคมของทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้การเปลี่ยนแปลงประชากรเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอมในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในทวปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ผลกระทบต่อเนื่องของสิ่งแวดลอมในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ที่ส่งผลต่อประเทศไทย

โดยใช้กระบวนการคิดวเคราะห์กระบวนการสืบค้นข้อมูล กระบวนการสร้างความตระหนักกระบวนการกลุ่ม เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ  เห็นคุณค่า มีจิตสำนึก มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดลอมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมทั้งมี คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม

What Will You Learn?

  • อธิบายความสำคัญของวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทยได้
  • เสนอแนวทางการอนุรักษ์และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและภูมิปัญญาไทยได้
  • อธิบายความสำคัญของวัฒนธรรมสากลได้
  • วิเคราะห์อิทธิพลของวัฒนธรรมสากลที่มีผลต่อการดำเนินชีวิตในสังคมไทยได้
  • เสนอแนวทางการเลือกรับวัฒนธรรมสากลอย่างเหมาะสมได้
  • อธิบายบทบาทหน้าที่ของสถาบันในสังคมไทยซึ่งมีส่วนร่วมมือกันในการแก้ปัญหาความขัดแย้งได้
  • วิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งในประเทศ ผลกระทบ และแนวทางแก้ไขได้
  • วิเคราะห์ปัญหาสังคมไทย สาเหตุ และผลกระทบได้
  • วิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง และเสนอแนวทางความร่วมมือในการลดความขัดแย้งและการสร้างความสมานฉันท์ได้
  • วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งเสริมการดำรงชีวิตให้มีความสุขได้
  • อธิบายความหมายและองค์ประกอบสำคัญของการปกครองระบอบประชาธิปไตยได้
  • อธิบายความหมายและรูปแบบการปกครองระบอบเผด็จการได้
  • อธิบายลักษณะการปกครองระบอบประชาธิปไตยของไทยได้
  • เปรียบเทียบการปกครองของไทยกับประเทศอื่นที่มีการปกครองระบอบประชาธิปไตยได้
  • วิเคราะห์รัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง การมีส่วนร่วม และการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐได้
  • วิเคราะห์บทบาทหน้าที่ของรัฐบาลในการบริหารราชการแผ่นดินได้
  • อธิบายความหมายและประเภทของตลาดในระบบเศรษฐกิจได้
  • วิเคราะห์ข้อดีและข้อเสียของตลาดแต่ละประเภทได้
  • อธิบายความหมายและความสำคัญของกลไกราคาได้
  • อธิบายหลักการกำหนดราคา การปรับและเปลี่ยนแปลงราคาสินค้าและบริการได้
  • อธิบายการกำหนดราคาในทางปฏิบัติได้
  • วิเคราะห์ปัญหาท้องถิ่นของไทยทางด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมได้
  • เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาและพัฒนาท้องถิ่นตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
  • วิเคราะห์การนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงไปพัฒนาประเทศในระดับต่างๆ ได้
  • อธิบายหลักการสำคัญของระบบสหกรณ์ได้
  • วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงกับระบบสหกรณ์ได้
  • อธิบายหลักการสำคัญของระบบสหกรณ์ได้
  • วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงกับระบบสหกรณ์ได้
  • อธิบายบทบาทหน้าที่ของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศในระบบเศรษฐกิจได้
  • อธิบายบทบาทหน้าที่และกิจกรรมทางเศรษฐกิจของรัฐบาลได้
  • อธิบายนโยบายทางเศรษฐกิจและกิจกรรมทางเศรษฐกิจของรัฐบาลได้
  • วิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ เงินฝืด และการว่างงานได้
  • วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดจากภาวะเงินเฟ้อ เงินฝืด และการว่างงานได้
  • อธิบายความสำคัญของการค้าระหว่างประเทศได้
  • วิเคราะห์สถานการณ์การค้าระหว่างประเทศของไทยได้
  • วิเคราะห์สาเหตุในการกำหนดมาตรการกีดกันทางการค้าได้
  • อธิบายวิธีการกีดกันทางการค้าโดยใช้มาตรการด้านภาษีศุลกากรและมาตรการที่ไม่ใช่ภาษีศุลกากรได้
  • อธิบายรูปแบบการลงทุนระหว่างประเทศของไทยได้
  • วิเคราะห์ประโยชน์ของการลงทุนระหว่างประเทศของไทยได้
  • วิเคราะห์ความรู้เกี่ยวกับการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศได้
  • อธิบายวัตถุประสงค์ บทบาท และความสำคัญของการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจได้
  • อธิบายลักษณะสำคัญของการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจได้
  • อธิบายวัตถุประสงค์และนโยบายของกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆ ได้
  • บอกผลของการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆ ได้
  • อธิบายบทบาทหน้าที่สำคัญขององค์กรระหว่างประเทศได้
  • วิเคราะห์ความแตกต่างของแผนที่เฉพาะเรื่องแต่ละประเภท เพื่อใช้ศึกษาลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ได้
  • ระบุและเลือกใช้แผนที่เฉพาะเรื่องเพื่อสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาเหนือ
  • และทวีปอเมริกาใต้ได้
  • เห็นความสำคัญของการใช้แผนที่เฉพาะเรื่องในการสืบค้นข้อมูลและใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
  • วิเคราะห์ความแตกต่างของระบบสารสนเทศและสถิติทางภูมิศาสตร์ เพื่อใช้ศึกษาลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ได้
  • ระบุและเลือกใช้ระบบสารสนเทศและสถิติทางภูมิศาสตร์ เพื่อสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ได้
  • สนใจศึกษาระบบสารสนเทศและสถิติทางภูมิศาสตร์ อันเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ เพื่อการสืบค้น ข้อมูลและใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น
  • วิเคราะห์ทำเลที่ตั้ง ขนาด อาณาเขต และลักษณะภูมิประเทศของทวีปอเมริกาเหนือได้
  • ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับทำเลที่ตั้ง ขนาด อาณาเขต และลักษณะภูมิประเทศของทวีปอเมริกาเหนือได้
  • เห็นคุณค่าของการศึกษาเกี่ยวกับทำเลที่ตั้ง ขนาด อาณาเขต และลักษณะภูมิประเทศของทวีปอเมริกาเหนือ
  • วิเคราะห์ลักษณะภูมิอากาศและพืชพรรณธรรมชาติของทวีปอเมริกาเหนือได้
  • ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะภูมิอากาศและพืชพรรณธรรมชาติของทวีป
  • อเมริกาเหนือได้
  • เห็นคุณค่าของการศึกษาเกี่ยวกับลักษณะภูมิอากาศและพืชพรรณธรรมชาติของทวีปอเมริกาเหนือ
  • วิเคราะห์ลักษณะทรัพยากรธรรมชาติของทวีปอเมริกาเหนือได้
  • ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะทรัพยากรธรรมชาติของทวีปอเมริกาเหนือได้
  • เห็นคุณค่าของการศึกษาเกี่ยวกับลักษณะทรัพยากรธรรมชาติของทวีปอเมริกาเหนือเพิ่มมากขึ้น
  • อธิบายการตั้งถิ่นฐาน การกระจายและการเปลี่ยนแปลงประชากรในทวีปอเมริกาเหนือได้
  • อธิบายลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมของประชากรในทวีปอเมริกาเหนือได้
  • สำรวจและระบุทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางสังคมในทวีปอเมริกาเหนือได้
  • วิเคราะห์ปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางสังคมในทวีปอเมริกาเหนือได้
  • ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์สืบค้นเกี่ยวกับลักษณะประชากร สังคมและวัฒนธรรมของทวีปอเมริกาเหนือได้
  • เห็นคุณค่าของการศึกษาลักษณะประชากร สังคมและวัฒนธรรมของทวีปอเมริกาเหนือ
  • อธิบายลักษณะทั่วไปทางเศรษฐกิจของทวีปอเมริกาเหนือได้
  • สำรวจและระบุทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของทวีปอเมริกาเหนือได้
  • วิเคราะห์ปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในทวีป
  • อเมริกาเหนือได้
  • ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์สืบค้นเกี่ยวกับลักษณะเศรษฐกิจของทวีปอเมริกาเหนือได้
  • เห็นคุณค่าของการศึกษาลักษณะเศรษฐกิจของทวีปอเมริกาเหนือเพิ่มมากขึ้น
  • วิเคราะห์ทำเลที่ตั้ง ขนาด อาณาเขต และลักษณะภูมิประเทศของทวีปอเมริกาใต้ได้
  • ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับทำเลที่ตั้ง ขนาด อาณาเขต และลักษณะภูมิประเทศของทวีปอเมริกาใต้ได้
  • เห็นคุณค่าของการศึกษาเกี่ยวกับทำเลที่ตั้ง ขนาด อาณาเขต และลักษณะภูมิประเทศของทวีปอเมริกาใต้
  • วิเคราะห์ลักษณะภูมิอากาศและพืชพรรณธรรมชาติของทวีปอเมริกาใต้ได้
  • ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะภูมิอากาศและพืชพรรณธรรมชาติของทวีป
  • อเมริกาใต้ได้
  • เห็นคุณค่าของการศึกษาเกี่ยวกับลักษณะภูมิอากาศและพืชพรรณธรรมชาติของทวีปอเมริกาใต้
  • วิเคราะห์ลักษณะทรัพยากรธรรมชาติของทวีปอเมริกาใต้ได้
  • ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะทรัพยากรธรรมชาติของทวีปอเมริกาใต้ได้
  • เห็นคุณค่าของการศึกษาเกี่ยวกับลักษณะทรัพยากรธรรมชาติของทวีปอเมริกาใต้
  • อธิบายการตั้งถิ่นฐาน การกระจายและการเปลี่ยนแปลงประชากรในทวีปอเมริกาใต้ได้
  • อธิบายลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมของประชากรในทวีปอเมริกาใต้ได้
  • สำรวจและระบุทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางสังคมในทวีปอเมริกาใต้ได้
  • วิเคราะห์ปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางสังคมในทวีปอเมริกาใต้ได้
  • ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์สืบค้นเกี่ยวกับลักษณะประชากร สังคมและวัฒนธรรมของทวีปอเมริกาใต้ได้
  • เห็นคุณค่าของการศึกษาลักษณะประชากร สังคมและวัฒนธรรมของทวีปอเมริกาใต้
  • อธิบายลักษณะทั่วไปทางเศรษฐกิจของทวีปอเมริกาใต้ได้
  • สำรวจและระบุทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของทวีปอเมริกาใต้ได้
  • วิเคราะห์ปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในทวีป
  • อเมริกาใต้ได้
  • ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์สืบค้นเกี่ยวกับลักษณะเศรษฐกิจของทวีปอเมริกาใต้ได้
  • เห็นคุณค่าของการศึกษาลักษณะเศรษฐกิจของทวีปอเมริกาใต้
  • วิเคราะห์ลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาเหนือที่ส่งผลต่อการเกิดภัยพิบัติได้
  • วิเคราะห์ผลกระทบและแนวทางการจัดการภัยพิบัติของทวีรปอเมริกาเหนือที่ยั่งยืนได้
  • ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับภัยพิบัติและแนวทางการจัดการของทวีปอเมริกาเหนือได้
  • เห็นคุณค่าของการศึกษาเกี่ยวกับภัยพิบัติและแนวทางการจัดการของทวีปอเมริกาเหนือ
  • วิเคราะห์ลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาใต้ที่ส่งผลต่อการเกิดภัยพิบัติได้
  • วิเคราะห์ผลกระทบและแนวทางการจัดการภัยพิบัติของทวีปอเมริกาใต้ที่ยั่งยืนได้
  • ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับภัยพิบัติและแนวทางการจัดการของทวีปอเมริกาใต้ได้
  • เห็นคุณค่าของการศึกษาเกี่ยวกับภัยพิบัติและแนวทางการจัดการของทวีปอเมริกาใต้
  • สืบค้น อภิปรายประเด็นปัญหาจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมทางกายภาพกับมนุษย์ที่เกิดขึ้นในทวีปอเมริกาเหนือ
  • วิเคราะห์ผลกระทบและแนวทางการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของทวีปอเมริกาเหนือที่ยั่งยืนได้
  • ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและแนวทางการจัดการของทวีปอเมริกาเหนือได้
  • เห็นคุณค่าของการศึกษาเกี่ยวกับทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและแนวทางการจัดการของทวีปอเมริกาเหนือเพิ่มมากขึ้น
  • สืบค้น อภิปรายประเด็นปัญหาจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมทางกายภาพกับมนุษย์ที่เกิดขึ้นในทวีปอเมริกาใต้
  • วิเคราะห์ผลกระทบและแนวทางการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของทวีปอเมริกาใต้ที่ยั่งยืนได้
  • ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและแนวทางการจัดการของทวีปอเมริกาใต้ได้
  • เห็นคุณค่าของการศึกษาเกี่ยวกับทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและแนวทางการจัดการของทวีปอเมริกาใต้เพิ่มมากขึ้น

About the instructor

Course Curriculum

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมสากล
วัฒนธรรมไทยและภูมิปัญญาไทยมีความสำคัญต่อวิถีการดำเนินชีวิตของชาวไทย

  • ความสำคัญของวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
    00:00
  • ความสำคัญของวัฒนธรรมสากล
    00:00

หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สังคมไทย
การขัดแย้งในประเทศส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและการพัฒนาประเทศ ซึ่งทุกคนควรให้ความร่วมมือกันหาแนวทางเพื่อลดความขัดแย้ง

  • สถาบันในสังคมไทย
    00:00
  • ปัญหาสังคมและแนวทางแก้ไข
    00:00
  • ปัจจัยส่งเสริมการดำรงชีวิตให้มีความสุข
    00:00

หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 การเมืองการปกครองในยุคปัจจุบัน
การปกครองระบอบเผด็จการ และระบอบประชาธิปไตยเป็นระบอบการปกครองที่ใช้อยู่ในยุคปัจจุบัน ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีความคล้ายคลึงและแตกต่างกับประเทศอื่น โดยมีรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดในการปกครองประเทศ มีบทบัญญัติเกี่ยวกับการเลือกตั้ง การมีส่วนร่วม การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ปัจจุบันมีปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประชาธิปไตยของประเทศไทยจึงต้องร่วมกันเสนอแนวทางแก้ไข

  • การปกครองในยุคปัจจุบัน
    00:00
  • การปกครองระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทย
    00:00

หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ
กลไกราคาเป็นเครื่องมือในระบบเศรษฐกิจแบบเสรีนิยม ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในระดับราคาสินค้าเกิดจากแรงผลักดันของอุปสงค์และอุปทาน

  • ตลาดในระบบเศรษฐกิจ
    00:00
  • กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ
    00:00
  • การกำหนดราคาในระบบเศรษฐกิจ
    00:00

หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ
ปัจจุบันมีปัญหาท้องถิ่นทั้งทางด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งทุกคนควรมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาท้องถิ่นตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งระบบสหกรณ์มีแนวคิดที่สัมพันธ์กับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

  • ปัญหาท้องถิ่นของไทย
    00:00
  • เศรษฐกิจพอเพียงกับระบบสหกรณ์
    00:00

หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 บทบาทของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศ
รัฐบาลมีบทบาทหน้าที่สำคัญในการกำหนดนโยบายและกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่มีต่อบุคคล กลุ่มคน และประเทศชาติ ปัจจุบันมีปัญหาสำคัญที่ส่งผลทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ เงินฝืด และว่างงาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศ

  • บทบาทหน้าที่ของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศ
    00:00
  • ปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาเศรษฐกิจของไทย
    00:00

หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 การค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ
การกีดกันทางการค้าในการค้าระหว่างประเทศมีสาเหตุและมาตรการหลายด้าน ซึ่งส่งผลต่อผู้บริโภค ผู้ผลิตในประเทศและรัฐบาล

  • การค้าระหว่างประเทศของไทย
    00:00
  • การลงทุนระหว่างประเทศ
    00:00

หน่วยการเรียนรู้ที่ 10 การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ
กลุ่มเศรษฐกิจระหว่างประเทศมีวัตถุประสงค์และนโยบายสำคัญแตกต่างกันออกไป ซึ่งมีความสำคัญต่อการค้าโลก

  • การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ
    00:00

หน่วยการเรียนรู้ที่ 11 ทวีปอเมริกาเหนือ
ทวีปอเมริกาเหนือเป็นทวีปที่มีขนาดใหญ่พื้นที่ภายในทวีปมีแนวเทือกเขาสูง ที่ราบขนาดใหญ่ที่ราบลุ่มแม่น้ำและทางด้านตะวันตกมีแนวเทือกเขาสูง มีภูมิอากาศแทบทุกชนิดทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์จึงทำให้เป็นทวีปที่มีความเจริญกาวหน้าทางเศรษฐกิจมากที่สุดทวีปหนึ่ง

  • ทวีปต่างๆ บนโลก
  • ลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาเหนือ
  • ลักษณะภูมิอากาศและพืชพรรณธรรมชาติ
  • เขตภูมิอากาศ ทรัพยากรดิน แหล่งน้ำในทวีปอเมริกาเหนือ
  • ทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ สัตว์ป่า
  • ลักษณะประชากรในทวีปอเมริกาเหนือ
  • ลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมในทวีปอเมริกาเหนือ
  • ลักษณะเศรษฐกิจในทวีปอเมริกาเหนือ
  • ภัยพิบัติการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในทวีปอเมริกาเหนือ

หน่วยการเรียนรู้ที่ 12 ทวีปอเมริกาใต้
ทวีปอเมริกาใต้มีพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ทางซีกโลกใต้เป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติหลายชนิด พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภเขาและที่ราบสูง มีที่ราบเฉพาะเขตชายฝั่งและลุ่มแม่น้ำภูมิอากาศมีทั้งเขตร้อนและเขตอบอุ่น ซึ่งเหมาะแก่การดำรงชีวิต จึงเป็นทวีปที่มีประชากรอาศัยมากแห่งหนึ่งของโลกแต่เนื่องจากความแตกต่างทางดานสังคมและปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพประชากร ทำให้การ พัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ ยังไม่เจริญก้าวหน้าเท่าที่ควร

  • ลักษณะภูมิประเทศในทวีปอเมริกาใต้
  • ลักษณะภูมิอากาศและพืชพรรณธรรมชาติของทวีปอเมริกาใต้
  • ลักษณะประชากร สังคมวัฒนธรรม และเศรษฐกิจในทวีปอเมริกาใต้
  • ภัยพิบัติทวีปอเมริกาใต้

Student Ratings & Reviews

No Review Yet
No Review Yet

Want to receive push notifications for all major on-site activities?