วิทยาการคำนวณ ว21104 ม.1 ภาคเรียนที่ 2

เกี่ยวกับคอร์ส
คำอธิบายรายวิชา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ศึกษาการออกแบบอัลกอริทึมที่ใช้แนวคิดเชิงนามธรรมเพื่อแก้ปัญหาหรืออธิบายการทำงานที่พบในชีวิตจริง การออกแบบและเขียนโปรแกรมที่มีการใช้ตัวแปร เงื่อนไข ทำซ้ำ การออกแบบอัลกอริทึม เพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์อย่างง่าย การเขียนโปรแกรมโดยใช้ซอฟต์แวร์ Scratch, Python, Java, C ศึกษาการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ ประมวลผล สร้างทางเลือก ประเมินผล ตลอดจนใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย การจัดการอัตลักษณ์ การพิจารณาความเหมาะสมของเนื้อหา ใช้สื่อและแหล่งข้อมูลตามข้อกำหนดและข้อตกลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยอาศัยกระบวนการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคตามแนวคิดเชิงคำนวณ วิธีการสอนโดยการแสดงบทบาทสมมติ (Role Playing) วิธีการสอนแบบการทำงานกลุ่ม และวิธีการสอนแบบเกม เพื่อเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ ฝึกทักษะการคิด เผชิญสถานการณ์การแก้ปัญหา วางแผนการเรียนรู้ ตรวจสอบการเรียนรู้ และสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเองผ่านกระบวนการคิด และปฏิบัติ โดยใช้กระบวนการทางเทคโนโลยีและวิทยาการคำนวณ
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการนำข้อมูลปฐมภูมิเข้าสู่
ระบบคอมพิวเตอร์ วิเคราะห์ ประเมิน นำเสนอข้อมูลและสารสนเทศ ได้ตามวัตถุประสงค์ ใช้ทักษะการคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริง และเขียนโปรแกรมอย่างง่าย เพื่อช่วยในการแก้ปัญหา ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างรู้เท่าทันและรับผิดชอบต่อสังคม ตลอดจนนำความรู้ความเข้าใจในวิชาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม และการดำรงชีวิต จนสามารถพัฒนากระบวนการคิดและจินตนาการ ความสามารถในการแก้ปัญหาและการจัดการทักษะในการสื่อสาร และความสามารถในการตัดสินใจ และเป็นผู้ที่มีจิตวิทยาศาสตร์ มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมในการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด
ว 4.2 ม.1/1 ม.1/2 ม.1/3 ม.1/4
รวม 4 ตัวชี้วัด
About the instructor
Course Curriculum
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การออกแบบและการเขียนอัลกอริทึม
-
แบบทดสอบก่อนเรียน เรื่องแนวคิดเชิงนามธรรม
-
แนวคิดเชิงนามธรรม
05:23 -
แนวคิดเชิงนามธรรมในการแก้ปัญหา
00:16 -
การเขียนอัลกอริทึมเบื้องต้น
03:27 -
การเขียนอัลกอริทึมด้วยภาษาธรรมชาติ รหัสจำลอง และผังงาน
00:00 -
แบบฝึกหัด การเขียนอัลกอริทึมด้วยรหัสจำลอง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การออกแบบและการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
-
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
02:55 -
โปรแกรมภาษา C และ โปรแกรมภาษา Scratch
04:58 -
โปรแกรมภาษา Python และ โปรแกรมภาษา JAVA
04:24 -
ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
05:05
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การจัดการข้อมูลสารสนเทศ
-
แบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การจัดการข้อมูลสารสนเทศ
-
การจัดการข้อมูลสารสนเทศ
00:00 -
สารสนเทศเบื้องต้น
06:09 -
การจัดการข้อมูลและสารสนเทศ
00:00 -
แบบทดสอบหลังเรียน หน่วยเรียนรู้ที่ 3 เรื่องการจัดการข้อมูลสารสนเทส
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย
-
แบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรูที่ 4 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย
-
ความปลอดภัยของระบบสารสนเทศ
00:00 -
การป้องกันและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย
08:02 -
ข้อกำหนด ข้อตกลงในการใช้แหล่งข้อมูล