ภาษาจีนเพิ่มเติม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565
เกี่ยวกับคอร์ส
คำอธิบายรายวิชา
สาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
รายวิชาภาษาจีน ภาคเรียนที่ 1-2 เวลา 40 ชั่วโมง
สัดส่วนคะแนนระหว่างเรียน = 70:30 จำนวน 1.0 หน่วยกิต
ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆและคำขอร้องที่ฟังหรืออ่าน การประสมเสียงอ่านออกเสียง กลุ่มคำ ประโยคและบทฝึกออกเสียงตามหลักการออกเสียง ระบุภาพหรือสัญลักษณ์ตรงคามความหมายของคำ กลุ่มคำและประโยคจากการฟังหรืออ่าน ตอบคำถามจากฟังหรืออ่านประโยคบทสนทนาเพลงหรือนิทานง่ายๆที่มีภาพประกอบ พูดโต้ตอบด้วยคำสั้นๆง่ายๆในการสื่อสารระหว่างบุคคลตามแบบที่ฟัง ใช้คำสั่งและคำขอร้องง่ายๆตามแบบที่ฟัง ประโยคหรือข้อความที่ใช้แนะนำตัวเอง บอกความต้องการง่ายๆของตนเองตามแบบที่ฟัง พูดขอและเขียนให้ข้อมูลง่ายๆเกี่ยวกับตัวเองและสิ่งใกล้ตัวตามแบบที่ฟัง บอกความรู้สึกของตนเองเกี่ยวกับสิ่งใกล้ตัวหรือกิจกรรมต่างๆตามแบที่ฟัง พูดและแสดงออกตามวัฒนธรรมของจีน เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมของจีนที่เหมาะสมกับวัย ระบุตัวอักษรจีน คำ กลุ่มคำและความหมาย สัทอักษรพินอินและออกเสียงได้ถูกต้อง บอกความเหมือนหรือความแตกต่างด้านวัฒนธรรมของจีนและของไทย บอกคำศัพท์ที่เกี่ยวของกับกลุ่มสาระอื่นฟังหรือพูดในสถานการณ์ง่ายๆเกิดขึ้นในห้องเรียนการใช้ภาษาจีนรวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งใกล้ตัวจากสื่อต่างๆใช้ภาษาเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับบุคคลอื่น
โดยใช้ทักษะ โดยใช้กระบวนการฟัง กระบวนการพูด กระบวนการอ่าน กระบวนการเขียนกระบวนการดูหรือพินิจ กระบวนการสื่อความ ทักษะทางภาษาหรือกระบวนการทางภาษา
เพื่อให้ผู้เรียน มีเจตคติที่ดีต่อภาษา รักการเรียนรู้ภาษา มีประสิทธิภาพในการสื่อความ สามารถใช้ภาษาแสวงหาความรู้ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นและการประกอบอาชีพ ใช้ภาษาได้อย่างมีมารยาทถูกต้องมีวิจารณญาณ ตลอดจนใช้ภาษาได้อย่างสละสลวยและมีความคิดริเริ่มและสร้างสรรค์ การให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพื่อเป็นความรู้ต่อยอดแนวทางในการประกอบอาชีพในอนาคต เพื่อให้ผู้เรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาที่เป็นภาษาที่สามที่เป็นภาษาที่ใช้สื่อสารทั่วโลก การมีจิตสำนึกในการช่วยกันรักษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิตด้วยความพอเพียงทางสายกลาง
ผลการเรียนรู้ที่
1.ปฏิบัติตามคำสั่งและคำขอร้องง่ายๆที่ฟังหรืออ่าน
2.หลักการออกเสียงพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ และพยางค์ เสียงหนัก-เบา เสียงสูง-ต่ำ
3.ประสมเสียง อ่านออกเสียงคำ กลุ่มคำ ประโยค และบทฝึกออกเสียงง่ายๆตามหลักการออกเสียง
4.ระบุภาพหรือสัญลักษณ์ตรงตามความหมายของคำ กลุ่มคำและประโยคจากการฟังหรืออ่าน
5.ตอบคำถามจากการฟังหรืออ่านประโยค บทสนทนา หรือเพลงและนิทานง่ายๆที่มีภาพประกอบ
6.พูดโตตอบฟังใช้คำสั่งและคำขอร้อง ด้วยคำสั้นๆง่ายๆเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ใช้ในห้องเรียน
7.บอกความต้องการง่ายๆตนเองตามแบบที่ฟังพูดเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องใกล้ตัว
8.เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมจีนทีเหมาะสมกับวัย
9.บอกคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
10.ใช้ภาษาจีนเพื่อรวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งใกล้ตัว
About the instructor
Course Curriculum
คำที่ใช้ในห้องเรียน 课堂用语
-
เรื่องคำที่ใช้ในห้องเรียน 课堂用语
00:00 -
แบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง คำที่ใช้ในห้องเรียน 课堂用语
พยัญชนะ 声母
-
เรื่อง พยัญชนะ 声母
00:00 -
แบบทดสอบก่อนเรียนเรื่อง พยัญชนะ 声母
พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ การประสมเสียง พินอิน
-
เรื่องพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ การประสมเสียง พินอิน
00:00
ทบทวนบทเรียนภาษาจีน ปลายภาคเรียน เทอม 2
-
ทบทวนบทเรียนเรื่อง คำตรงข้าม /เทศกาล /สถานที่
00:00