เนื้อหาของคอร์ส
หน่วยที่ 3 สนุกกับงานปั้น
1.วัสดุอุปกรณ์ในงานปั้น 2.การปั้นนูนต่ำ 3. การปั้นนูนสูง 4. การปั้นลอยตัว 5. สิ่งที่ชื่นชมและสิ่งที่ควรปรับปรุงในงานปั้นของตนเอง
0/6
หน่วยที่ 4 คิดอย่างไรวาดอย่างนั้น
การวาดภาพถ่ายทอดความคิด ความรู้สึก วัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการวาดภาพ ขั้นตอนการวาดภาพถ่ายทอดความคิด ความรู้สึกจากเหตุการณ์ในชีวิตจริง ตัวอย่างการวาดภาพถ่ายทอดความคิด ความรู้สึก สิ่งที่ชื่นชมและสิ่งที่ควรปรับปรุงในผลงานของตนเอง
0/1
หน่วยที่ 5 ทัศนศิลป์ในท้องถิ่น
ที่มาของงานทัศนศิลป์ในท้องถิ่น วัสดุ อุปกรณ์ในการสร้างงานทัศนศิลป์ในท้องถิ่น วิธีการสร้างงานทัศนศิลป์ในท้องถิ่น
0/1
หน่วยที่ 1 สังเกตสู่สร้างสรรค์
0/1
ทัศนศิลป์ ศ13101 ป.3 ภาคเรียนที่ 2
เกี่ยวกับบทเรียน

 งานปั้นจากวัสดุธรรมชาติ
          การปั้นจากวัสดุธรรมชาติ เป็นการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอย่างหนึ่งโดยเลือกใช้วัสดุที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับงานปั้น คือ ต้องเป็นวัสดุที่สามารถยึดจับตัวกันเป็นก้อน คงรูปอยู่ได้ตลอดเวลา รวมทั้งมีความคงทน ไม่แตกสลายได้ง่าย ทั้งในขณะปั้นและเมื่อปั้นเสร็จแล้ว ซึ่งวัสดุธรรมชาติที่สามารถหาได้ง่ายและสะดวกที่สุด ได้แก่ ดินเหนียว
การเตรียมดินเหนียวควรเริ่มด้วยการเลือกดินเหนียวที่มีความอ่อนตัวได้ง่าย  เมื่อถูกน้ำไม่แตกได้ง่ายก่อนนำมาปั้นให้นำสิ่งที่ปะปนอยู่กับดินออกให้หมด แล้วจึงผสมน้ำและนวดจนเหนียวพอดี ไม่เหลวมากเกินไป
          การปั้นดินเหนียว สามารถปั้นได้หลายแบบ ได้แก่ ปั้นเป็นรูปลอยตัว ปั้นเป็นรูปนูนต่ำ หรือปั้นเป็นรูปนูนสูง
          1)  การปั้นแบบลอยตัว  เป็นการสร้างสรรค์งานปั้นให้เป็นรูปทรงที่สามารถมองเห็นได้ทุกด้าน
          2)  การปั้นแบบนูนต่ำ  เป็นงานปั้นที่มีแผ่นหลังรองรับ และมีภาพนูนออกจากแผ่นรองรับเพียงเล็กน้อย เน้นความงดงามของภาพด้านหน้า
          3)  การปั้นแบบนูนสูง  มีลักษณะเหมือนกับรูปปั้นนูนต่ำ แต่ภาพจะนูนออกมามากกว่า เน้นความงดงามของภาพด้านหน้าและด้านข้าง
 งานปั้นจากวัสดุสังเคราะห์
          
 การสร้างสรรค์งานปั้นจากวัสดุสังเคราะห์ ควรเลือกวัสดุให้เหมาะสมกับงาน เช่น ถ้าต้องการปั้นผลงานที่มีขนาดเล็ก ควรเลือกใช้ดินน้ำมันหรือแป้งโด เพราะเป็นวัสดุที่มีความอ่อนตัวมาก ปั้นเป็นรูปทรงขนาดเล็กได้ง่ายและมีสีสันสวยงาม วัสดุสังเคราะห์ที่สามารถนำมาใช้กับงานปั้น มีหลายชนิดด้วยกัน เช่น ดินน้ำมัน แป้งโด กระดาษ เป็นต้น