ดนตรี ศ15101 ป.5 ภาคเรียนที่ 2

เกี่ยวกับคอร์ส
ศึกษา ค้นคว้าและปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้เครื่องดนตรีบรรเลงจังหวะและทำนอง การระบุองค์ประกอบ
ของดนตรีในเพลงที่ใช้ในการสื่ออารมณ์ การจำแนกลักษณะของเสียง ขับร้องและเครื่องดนตรีที่อยู่ในวงดนตรีประเภทต่างๆ การอ่าน เขียนโน้ตดนตรีไทยและดนตรีสากล 5 ระดับเสียง การร้องเพลงไทยหรือเพลงสากลหรือเพลงไทยสากลที่เหมาะสมกับวัย การสร้างประโยคเพลงแบบถาม-ตอบ การใช้ดนตรีอูคูเลเล่ร่วมกับกิจกรรมการแสดงออกตามจินตนาการ การอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างดนตรีกับ ประเพณีท้องถิ่น 4 ภาค การอธิบายคุณค่า
ของดนตรีที่มาจากวัฒนธรรมดนตรีกลุ่มประเทศอาเซียนที่ต่างกัน การบรรยายองค์ประกอบนาฏศิลป์ การแสดงท่าทางประกอบเพลงนาฏศิลป์กลุ่มประเทศอาเซียนตามความคิดของตน การแสดงนาฏศิลป์ ระบำไก่ ฟ้อนเงี้ยว
รำวงมาตรฐาน เพลงชาวไทย เพลงคืนเดือนหงาย การมีส่วนร่วมกับการเขียนเค้าโครงเรื่องหรือบทละครสั้นๆ
การเปรียบเทียบการแสดงนาฏศิลป์ชุดต่างๆ การบอกประโยชน์ที่ได้รับจากการชมการแสดง การแสดงนาฏศิลป์ประเภท การแสดงพื้นบ้านเต้นกำรำเคียว นครสวรรค์วิมานแมน สะท้อนถึงวัฒนธรรมและประเพณี มีความรู้
ในการดำเนินชีวิตอย่างพอประมาณ รอบรู้ อย่างมีสติ มีเหตุผล มีจิตสำนึกสะท้อนถึงความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีค่านิยม 12 ประการ รักษาวัฒนธรรมประจำชาติ รักษ์สิ่งแวดล้อมและการจัดการขยะ 3R
- ลดการใช้(Reduce) 2. ใช้ซ้ำ(Reuse) 3.รีไซเคิล(Recycle)
โดยใช้กระบวนการระบุ การอภิปราย การอธิบาย การบรรยาย การจำแนก การอ่าน การเขียน การคิด
การแสดงความคิดเห็น การเคลื่อนไหว การแสดงและการออกแบบ คิดวิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์ กระบวนการกลุ่มและกระบวนการฝึกปฏิบัติ
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ
นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ เพื่อการทำงานและชีวิตประจำวัน มีความชื่นชม เห็นคุณค่าของศิลปะ ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทยและสากล มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม