ดนตรี ศ11101 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565

เกี่ยวกับคอร์ส
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดของเสียงธรรมชาติ เสียงมนุษย์ และเสียงดนตรี ขับร้องและเคาะจังหวะ การอ่านภาษา-ดนตรี รู้ลักษณะทางโครงสร้างของเครื่องดนตรี แสดงออกถึงการรับรู้เรื่องเสียง การสร้างสรรค์ทางดนตรี แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเสียงที่ได้ยิน รู้ความเป็นมา วิวัฒนาการ สนใจ และเห็นคุณค่าดนตรีพื้นบ้าน ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย
ให้นักเรียนสังเกตภาพและคิดวิเคราะห์โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ จำแนก ปฏิบัติ สรุปความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการกำเนิดเสียง คุณลักษณะของเสียง จังหวะและการร้องเพลง เพลงในชีวิตประจำวัน บทเพลงในท้องถิ่น ขับร้องเพลงได้ไพเราะและสามารถแสดงออกได้อย่างอิสระตามความรู้สึกและความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง
เพื่อให้เห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาดนตรี สามารถชื่นชมลักษณะของเสียงที่ได้ยิน จังหวะดนตรี การบรรเลงเพลงไทยตามจังหวะได้ถูกต้อง การอ่านบทกลอนตามจังหวะที่ถูกต้อง ชื่นชมผู้อื่นที่ร้องเพลงได้ถูกต้องไพเราะ ชื่นชมเพลงกล่อมเด็ก 4 ภาค ชื่นชมการละเล่นของไทยที่มีเพลงประกอบ ชื่นชมเพลงสำคัญของชาติ ชื่นชมเพลงพื้นบ้าน 4 ภาค ชื่นชมการแสดงเพลงพื้นบ้าน สามารถทำงานอย่างเป็นระเบียบ มีความรอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีจิตวิญญาณ และมีความเชื่อมั่นในตนเอง การวัดประเมินผลใช้วิธีการหลากหลาย ตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับเนื้อหา และทักษะที่ต้องการวัด โดยนำเพลงสำคัญของชาติ มาปฏิบัติจริง โดยการศึกษาเพลง ฝึกร้องให้ตรงทำนอง และสามารถใช้ร้องในชีวิตประจำวันได้ ให้นักเรียนสามารถนำทักษะและกระบวนการที่ได้จากการเรียนรู้ไปใช้โดยการร้องเพลงรณรงค์การทิ้งขยะให้ถูกที่ และการรู้จักจัดการกับขยะของตนเองเพื่อไม่ให้เป็นภาระของผู้อื่น รู้จักนำความรู้เรื่องการขับร้องเพลง และนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องเหมาะสม