คณิตศาสตร์ ค16101 ป.6 ภาคเรียนที่ 2
เกี่ยวกับคอร์ส
คำอธิบายรายวิชาคณิตศาสตร์
รหัสวิชา ค16101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เวลา 80 ชั่วโมง
ศึกษาฝึกทักษะการคิดคำนวณทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในเนื้อหาต่อไปนี้
ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนเฉพาะ การแยกตัวประกอบ ตัวหารร่วมที่มากที่สุด (ห.ร.ม.)
ผลคูณร่วมที่น้อยที่สุด (ค.ร.น.) การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับ ห.ร.ม และ ค.ร.น. การเปรียบเทียบ และเรียงลำาดับเศษส่วนและจำนวนคละ การบวก การลบเศษส่วนและจำนวนคละ การบวก ลบ คูณ หารระคนของเศษส่วนและจำนวนคละ การแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วนและจำนวนคละ 2-3 ขั้นตอน ความสัมพันธ์ระหว่างเศษส่วนกับทศนิยม การหารทศนิยมที่ตัวหารและผลหารเป็นทศนิยมไม่เกิน 3 ตำแหน่ง การแลกเปลี่ยนเงินตรา การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม 3 ขั้นตอน การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ 2-3 ขั้นตอน อัตราส่วน อัตราส่วนที่เท่ากัน มาตราส่วน การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วนและมาตราส่วน แบบรูปและความสัมพันธ์ การแก้ปัญหาเกี่ยวกับแบบรูป
ชนิดและสมบัติของรูปหลายเหลี่ยม มุมภายในของรูปหลายเหลี่ยม การสร้างรูปสามเหลี่ยม ความยาวรอบรูปและพื้นที่ของรูปหลายเหลี่ยม การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความยาวรอบรูปและพื้นที่ของรูปหลายเหลี่ยม ส่วนต่าง ๆ ของวงกลม การสร้างวงกลม ความยาวรอบรูปและพื้นที่ของวงกลม การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความยาวรอบรูปและพื้นที่ของวงกลม ทรงกลม ทรงกระบอก กรวย พีระมิด รูปคลี่ของทรงกระบอก กรวย ปริซึม พีระมิด ปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติที่ประกอบด้วยทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติที่ประกอบด้วยทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก การอ่านแผนภูมิรูปวงกลม การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับแผนภูมิรูปวงกลม
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ควรใช้สถานการณ์ที่ใกล้ตัวหรือที่พบเห็นในชีวิตจริง ให้นักเรียน ศึกษาค้นคว้าจากการปฏิบัติ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ และพัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สามารถทำงานอย่างเป็นระบบ มีระเบียบวินัย มีความรอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณ มีความเชื่อมั่นในตนเองพร้อมทั้งตระหนักในคุณค่า และมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
การวัดผลและประเมินผล เน้นการวัดผลและประเมินผลเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย โดยให้สอดคล้องกับบริบท และเป็นไปตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
รหัสตัวชี้วัด
ค 2.1 ป.6/1, ป.6/2, ป.6/3
ค 2.2 ป.6/1, ป.6/2, ป.6/3, ป.6/4
ค 3.1 ป.6/1
รวมทั้งหมด 8 ตัวชี้วัด
About the instructor
Course Curriculum
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง รูปสามเหลี่ยม
-
ชั่วโมงที่ 1-2 เรื่อง ลักษณะของรูปสามเหลี่ยม การกำหนดชื่อ สัญลักษณ์ และการเรียกชื่อรูปสามเหลี่ยม
00:00 -
ชั่วโมงที่ 3 เรื่อง การจำแนกชนิดของรูปสามเหลี่ยมโดยพิจารณาจากขนาดของมุม
00:00 -
ชั่วโมงที่ 4 เรื่อง การจำแนกชนิดของรูปสามเหลี่ยมโดยพิจารณาจากความยาวของด้าน
00:00 -
ชั่วโมงที่ 5-6 เรื่อง ฐาน มุมที่ฐาน มุมยอด และด้านประกอบมุมยอด
00:00 -
ชั่วโมงที่ 8 เรื่อง มุมภายในของรูปสามเหลี่ยม
00:00 -
ชั่วโมงที่ 7 เรื่อง ส่วนสูงของรูปสามเหลี่ยม
00:00 -
ชั่วโมงที่ 9 เรื่อง การสร้างรูปสามเหลี่ยมเมื่อกำหนดความยาวของด้าน 3 ด้าน
00:00 -
ชั่วโมงที่ 10 เรื่อง การสร้างรูปสามเหลี่ยมเมื่อกำหนดความยาวของด้าน 2 ด้าน และขนาดของมุม 1 มุม
00:00 -
ชั่วโมงที่ 11 เรื่อง การสร้างรูปสามเหลี่ยม เมื่อกำหนดความยาวของด้าน 1 ด้าน และขนาดของมุม 2 มุม
00:00 -
ชั่วโมงที่ 12-13 เรื่อง ความยาวรอบรูปของรูปสามเหลี่ยม
00:00 -
ชั่วโมงที่ 14-15 เรื่อง พื้นที่ของรูปสามเหลี่ยม
00:00
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง รูปหลายเหลี่ยม
-
ชั่วโมงที่ 1 เรื่อง ลักษณะของรูปหลายเหลี่ยม
00:00 -
ชั่วโมงที่ 2-3 เรื่อง การหาผลรวมของขนาดของมุมภายในของรูปหลายเหลี่ยม
00:00 -
ชั่วโมงที่ 4 เรื่อง ความยาวรอบรูปของรูปหลายเหลี่ยม
00:00 -
ชั่วโมงที่ 5 เรื่อง ลักษณะของรูปสี่เหลี่ยมคางหมู
00:00 -
ชั่วโมงที่ 6 เรื่อง การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมคางหมู
00:00 -
ชั่วโมงที่ 7 เรื่อง การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส รูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน และรูปสี่เหลี่ยมรูปว่าวโดยใช้เส้นทแยงมุม
00:00 -
ชั่วโมงที่ 8 เรื่อง การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมโดยแบ่งเป็นรูปสามเหลี่ยม
00:00 -
ชั่วโมงที่ 9 เรื่อง การหาพื้นที่ของรูปหลายเหลี่ยมอื่น ๆ โดยแบ่งเป็นรูปสามเหลี่ยม หรือรูปสี่เหลี่ยม
00:00 -
ชั่วโมงที่ 10 เรื่อง โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความยาวรอบรูปของรูปหลายเหลี่ยม
00:00 -
ชั่วโมงที่ 11 เรื่อง โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับพื้นที่ของรูปหลายเหลี่ยม
00:00
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 เรื่อง วงกลม
-
ชั่วโมงที่ 1-2 เรื่อง ส่วนต่าง ๆ ของวงกลม
-
ชั่วโมงที่ 3 เรื่อง การสร้างวงกลมด้วยแถบกระดาษ
-
ชั่วโมงที่ 4 เรื่อง การสร้างวงกลมโดยใช้วงเวียน
-
ชั่วโมงที่ 5-6 เรื่อง ความยาวของเส้นรอบวง
-
ชั่วโมงที่ 6-7 เรื่อง พื้นที่ของวงกลม
-
ชั่วโมงที่ 8-9 เรื่อง โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความยาวของเส้นรอบวง
-
ชั่วโมงที่ 10-11 เรื่อง โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับพื้นที่ของวงกลม
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เรื่อง รูปเรขาคณิตสามมิติ
-
ชั่วโมงที่ 1-2 เรื่อง ลักษณะและส่วนต่าง ๆ ของรูปเรขาคณิตสามมิติ
-
ชั่วโมงที่ 3-5 เรื่อง รูปคลี่ของรูปเรขาคณิตสามมิติ
-
ชั่วโมงที่ 6-8 เรื่อง ปริมาตรและความจุของรูปเรขาคณิตสามมิติ
-
ชั่วโมงที่ 9-10 เรื่อง โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับปริมาตรหรือความจุของรูปเรขาคณิตสามมิติ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 10 เรื่อง การนำเสนอข้อมูล
-
ชั่วโมงที่ 1-3 เรื่อง การอ่านแผนภูมิรูปวงกลม
-
ชั่วโมงที่ 4-5 เรื่อง โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับแผนภูมิ