คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค22102 ม.2 ภาคเรียนที่ 2

เกี่ยวกับคอร์ส
คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน
ค22102 คณิตศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 เวลา 60 ชั่วโมง จำนวน 1.5 หน่วยกิต
เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติ ในการนำเสนอข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลจากแผ่นภาพจุด แผนภาพต้น – ใบ ฮิสโทแกรม และค่ากลางของข้อมูล และแปลความหมาย ผลลัพธ์ รวมทั้งนำสถิติไปใช้ในชีวิตจริงความเท่ากันทุกประการของรูปเรขาคณิต ความเท่ากันทุกประการของส่วนของเส้นตรง ความเท่ากันทุกประการของมุม ความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยม ความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยมสองรูปที่มีความสัมพันธ์แบบต่าง ๆ รูปสามเหลี่ยมสองรูปที่สัมพันธ์กันแบบ ด้าน-มุม-ด้าน รูปสามเหลี่ยมสองรูปที่สัมพันธ์กันแบบ มุม-ด้าน-มุม รูปสามเหลี่ยมสองรูปที่สัมพันธ์กันแบบ ด้าน-ด้าน-ด้าน และการนำความรู้เกี่ยวกับความเท่ากันทุกประการไปใช้ในการแก้ปัญหา เส้นขนานและมุมภายใน เส้นขนานและมุมแย้ง เส้นขนานและมุมภายนอกกับมุมภายใน เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม การให้เหตุผลและแก้ปัญหาโดยใช้สมบัติของเส้นขนานและความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยม ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรม The Geometer’s Sketchpad หรือ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิต ตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง เข้าใจและใช้การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
โดยการจัดประสบการณ์หรือสร้างสถานการณ์ที่ใกล้ตัวผู้เรียนได้ศึกษา ค้นคว้า ฝึกทักษะ โดยการปฏิบัติจริง ทดลอง สรุป รายงาน เพื่อพัฒนาทักษะและกระบวนการในการคิดคำนวณ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การเชื่อมโยง การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และนำประสบการณ์ด้านความรู้ ความคิด ทักษะและกระบวนการที่ได้ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์
เพื่อให้เห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถทำงานได้อย่างเป็นระบบ มีระเบียบ รอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมีความเชื่อมั่นในตนเอง
ตัวชี้วัด
ค 1.2 ม.2/2
ค 2.2 ม.2/1 ม.2/2 ม.2/4
ค 3.1 ม.2/1
รวม 5 ตัวชี้วัด
About the instructor
Course Curriculum
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง สถิติ
-
แบบทดสอบ เรื่อง สถิติ
-
ชั่วโมงที่ 1 เรื่อง แผนภาพจุด (วันที่1–5 พ.ย. 64)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 2 – 3 เรื่อง แผนภาพต้น – ใบ (วันที่1–5 พ.ย. 64)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 4 – 5 เรื่อง ฮิสโทแกรม (วันที่8–12 พ.ย. 64)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 6 – 7 เรื่อง ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (วันที่8–12 พ.ย. 64) และ (วันที่15–19 พ.ย. 64)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 8 – 9 เรื่อง มัธยฐาน (วันที่ 15–19 พ.ย. 64)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 10 – 11 เรื่อง ฐานนิยม (วันที่22–26 พ.ย. 64)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 12 – 13 เรื่อง การเลือกและการใช้ค่ากลางของข้อมูล (วันที่22–26 พ.ย. 64) และ (วันที่29–3 ธ.ค. 64)
00:00
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ความเท่ากันทุกประการ
-
แบบทดสอบ เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ
-
ชั่วโมงที่ 14 เรื่อง ทบทวนความรู้ก่อนเข้าสู่บทเรียน (วันที่29–3 ธ.ค. 64)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 15 เรื่อง ความเท่ากันทุกประการของรูปเรขาคณิต (วันที่29–3 ธ.ค. 64)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 16 – 17 เรื่อง ความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยม (วันที่6–10 ธ.ค. 64)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 18 – 19 เรื่อง ความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยมสองรูปที่มีความสัมพันธ์แบบด้าน มุม ด้าน (วันที่6–10 ธ.ค. 64) และ (วันที่13–17 ธ.ค. 64)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 20 – 21 เรื่อง ความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยมสองรูปที่มีความสัมพันธ์แบบมุม ด้าน มุม (วันที่13–17 ธ.ค. 64)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 22 – 23 เรื่อง ความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยมสองรูปที่มีความสัมพันธ์แบบด้าน ด้าน ด้าน (วันที่20–24 ธ.ค. 64)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 24 – 25 เรื่อง ความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยมสองรูปที่มีความสัมพันธ์แบบมุม มุม ด้าน (วันที่20–24 ธ.ค. 64) และ (วันที่27–30 ธ.ค. 64)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 26 – 27 เรื่อง ความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยมสองรูปที่มีความสัมพันธ์แบบฉาก ด้าน ด้าน (วันที่27–30 ธ.ค. 64)
00:00
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เส้นขนาน
-
ชั่วโมงที่ 28 เรื่อง ทบทวนความรู้ก่อนเข้าสู่บทเรียน (วันที่4– 7 ม.ค. 65)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 29 – 30 เรื่อง เส้นขนานกับมุมภายใน (วันที่4–7 ม.ค. 65)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 31 – 32 เรื่อง เส้นขนานกับมุมแย้ง (วันที่10–14 ม.ค. 65)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 33 – 34 เรื่อง เส้นขนานและมุมภายนอกกับมุมภายใน (วันที่10–14 ม.ค. 65) และ (วันที่17–21 ม.ค. 65)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 35 – 37 เรื่อง เส้นขนานกับรูปสามเหลี่ยม (วันที่17–21 ม.ค. 65) และ (วันที่24–28 ม.ค. 65)
00:00
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การให้เหตุผลทางเรขาคณิต
-
ชั่วโมงที่ 38 เรื่อง ทบทวนความรู้ก่อนเรียน (วันที่24–28 ม.ค. 65)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 39 – 40 เรื่อง ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการให้เหตุผลทางเรขาคณิต (ประโยคเงื่อนไข) (วันที่24–28 ม.ค. 65) และ (วันที่31–4 ก.พ. 65)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 41 – 42 เรื่อง ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการให้เหตุผลทางเรขาคณิต (บทกลับของประโยคเงื่อนไข) (วันที่31–4 ก.พ. 65)
00:00
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง
-
ชั่วโมงที่ 43 เรื่อง ทบทวนความรู้ก่อนเรียน (วันที่7–11 ก.พ. 65)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 44 – 45 เรื่องการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองโดยใช้สมบัติการแจกแจง (วันที่7–11 ก.พ. 65)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 46 – 47 เรื่องการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียว (วันที่14–18 ก.พ. 65)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 48 – 49 เรื่องการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียวที่เป็นกำลังสองสมบูรณ์ (วันที่14–18 ก.พ. 65) และ (วันที่21–25 ก.พ. 65)
00:00 -
ชั่วโมงที่ 50 – 51 เรื่องการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียวที่เป็นผลต่างกำลังสอง (วันที่21–25 ก.พ. 65)
00:00