การใช้สูตรและฟังก์ชันในการคำนวณ
การเรียกชื่อเซลล์
แผ่นงานหรือที่นิยมเรียกว่า เวิร์กชีต (Worksheet) นั้น ประกอบไปด้วยตาราง สี่เหลี่ยมที่เกิดจากการตัดกันของแถวและคอลัมน์ ภายในแผ่นงานนั้น ๆ โดยเราเรียก ช่องสี่เหลี่ยมแต่ละช่องว่าเซลล์ (Cell) และแต่ละเซลล์ก็จะมีชื่อเรียกเพื่อบอกตำแหน่ง ของตัวเอง ซึ่งการเรียกชื่อเซลล์นั้นมีหลักง่าย ๆ คือ ให้เรียกชื่อหัวคอลัมน์นำ หน้า แล้ว ตามด้วยหมายเลขแถวดังรูป
การใช้สูตรและฟังก์ชันในการคำนวณ
โปรแกรมตารางคำนวณ มีความสามารถในการวิเคราะห์ประมวลผล คำนวณค่าต่างๆมากมาย โดยการนำ ค่าคงที่ ตัวเลข ตัวแปร หรือการอ้างอิงเซลล์ที่อยู่ในเซลล์ข้อมูล นำมาคำนวณเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการโดยใช้สูตรคำนวณ ใช้ตัวดำเนินการ หรือ เครื่องหมายคำนวณในรูปแบบต่างๆ เช่น บวก ลบ คูณ หาร
รูปแบบการคำนวณ
การคำนวณใน Microsoft Excal นั้นมีอยู่หลากหลายรูปแบบด้วยกัน ได้แก่
1. การคำนวณอัตโนมัติ การคำนวณในลักษณะนี้ เป็นคุณสมบัติเบื้องต้นที่ Microsoft Excal ช่วยในการจัดการกับตัวเลขแบบง่ายๆ และใช้งานเป็นประจำ เช่น การหาค่าเฉลี่ย การหาผลรวมต่างๆ เป็นต้น
2. การคำนวณจากฟังก์ชันต่างๆ เป็นการคำนวณที่เราสามารถเลือกฟังก์ชันสำเร็จรูปในโปรแกรมมาใช้งานเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการได้
3. การสร้างสูตรการคำนวณขึ้นมาด้วยตนเอง การคำนวณประเภทนี้เราจะเป็นผู้กำหนดรายละเอียดของการคำนวณทั้งหมดว่าจะมีลักษณะเป็นอย่างไร
4. การผสมผสานระหว่างฟังก์ชันที่มีอยู่ในโปรแกรม กับสูตรการคำนวณที่เราสร้างขึ้น
ซึ่งการจะเลือกใช้การคำนวณในรูปแบบใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมกับการทำงานเป็นสำคัญ
การคำนวณอัตโนมัติด้วย AutoSum
AutoSum เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้สามารถคำนวณเบื้อต้นได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องสร้างสูตรขึ้นมาใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการหาผลรวมการหาค่าเฉลี่ย การหาค่าสูงสุด การหาค่าต่ำสุด เป็นต้น
สำหรับการใช้งานคำสั่ง AutoSum นั้น ทำได้โดย
1.เลือกเซลล์ที่ต้องการหาผลการคำนวณ
2.เลือกแท็บสูตร(Formulas)
3.คลิกเลือกคำสั่ง AutoSum แล้วเลือกการคำนวณที่ต้องการ
4.ผลการคำนวณจะปรากฏขึ้นมา